Đạt G, trên thị trường âm nhạc, vẫn là cái tên đầy mới mẻ, có phần giống Underground khi chỉ được một bộ phận biết đến. Nhưng những sáng tác của anh lại đang "làm mưa làm gió" Vpop.
Trên trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3, Đạt G là nghệ sĩ đầu tiên trong năm 2018 có 2 ca khúc đứng nhất BXH #zingchart tính theo tuần trong cùng một năm.
Buồn của anh là bản hit đứng nhất BXH tuần trước nhất của năm 2018. Buồn của anh cũng là ca khúc Underground trước tiên trong lịch sử nhạc Việt chạm mốc 300 triệu lượt nghe trên Zing MP3, hiện con số đã là 342 triệu.
Sau Buồn của anh , Đạt G lại nối có Buồn không em . Ca khúc đã vượt Duyên mình lỡ để đứng ở vị trí số 1 BXH #zingchart. Sau khoảng một tháng phát hành, Buồn không em đạt gần 40 triệu lượt nghe. Đạt G trở nên một trong những cái tên được để ý nhất trên Zing MP3 hiện thời.
Đạt G, tác giả của nhiều ca khúc như Buồn cùng em, Buồn của anh. |
Nhạc Bolero kiểu mới?
Đạt G không định nghĩa được chính xác thể loại âm nhạc mà mình theo đuổi, anh gọi các sáng tác của mình là "nhạc đời". Nhưng Đạt G đồng ý với nhận định của Zing.vn rằng nhạc của anh có ảnh hưởng và hơi hướm của Bolero.
Buồn của anh và Buồn không em đều là ca khúc có tiếu tấu chậm rãi - một trong những đặc trưng của nhạc Bolero vốn rất thân thuộc tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các ca khúc do Đạt G sáng tác đều có ca từ buồn, đây cũng là điểm tương đồng với nhạc xưa.
Đạt G đã chọn một con đường cũ trong âm nhạc, nói như một số nhạc sĩ đó là "nếp truyền thống của nhạc Việt" với mô-típ nhạc chậm và buồn. Nhạc buồn luôn có một lượng người ái mộ đông đảo, vượt thời gian.
Đó là lý do Bolero sau nhiều năm vẫn được yêu thích, thậm chí từng bùng nổ trở lại trong khoảng 3 năm từ 2015 đến 2017.
Đạt G không phải dân học nhạc nên cách sáng tác và giọng hát đều bản năng và thiên nhiên. |
Thế nên, việc nhạc của Đạt G có lượt nghe "khủng" không gây nhiều bất ngờ. Điều bất thần là tại sao một người trẻ như Đạt lại chọn một lối đi cũ, thậm chí là rất cũ thay vì cập nhật những xu hướng âm nhạc đương đại và thời thượng.
Đạt G cho biết anh yêu thích nhạc xưa, dù không hẳn mến mộ một nhạc sĩ hay ca khúc nào cụ thể nhưng nghe rất nhiều. Theo Đạt G, anh xuất thân từ gia đình lao động, có cha là người thích nghe Bolero nên sớm bị ảnh hưởng bởi thể loại nhạc này.
"Tôi thích nhạc xưa, cả ca từ lẫn giai điệu, đó là những sáng tác chẳng theo phạm vi nào cả nhưng chạm đến trái tim người nghe. Tôi nghĩ bây chừ ít nhạc sĩ làm được điều đó. Thế nên ngay từ khi bắt đầu sáng tác, tôi đã muốn viết những ca khúc gần gụi, không cần cao siêu, không cần ở trên trời", Đạt G tỏ.
tại sao bị nhiều người chê?
Đạt G là người có tài, điều ấy chẳng thể phủ nhận. Không học hành bài bản về âm nhạc, nhưng Đạt G là người trẻ có thể tự sáng tác, tự miêu tả, và cũng là người có thể rap được.
Công bằng mà nói, các sáng tác của Đạt G có ca từ không tệ, không phản cảm, thậm chí còn luôn luôn có câu chuyện, dù quả thực câu chuyện thường rất buồn.
Tác giả 9X bị nhiều người chê bai cả về giọng hát lẫn âm nhạc. |
Đạt G có "nét nhạc" rất riêng, kết hợp với một giọng hát cũng rất đặc trưng. Điều đó khiến âm nhạc của Đạt G khi cất lên, đó là của anh, khó có thể trộn lẫn.
Nhưng với nhiều người, việc một người trẻ như Đạt G lại đi theo lối cũ, với cách sáng tác quá cũ cùng những câu chuyện buồn đau bị cho là không văn minh.
Nhận định "không văn minh" còn phát xuất từ việc âm nhạc của Đạt G không có nhiều mới mẻ, sáng tạo - điều nhiều khán giả đợi ở những singer/songwriter 9X.
thực tiễn, Đạt G nhận thức được những hạn chế của mình. Tác giả trẻ nhấn âm nhạc của mình có thể không sang nhưng anh được là chính mình, được làm thứ mình thích, không phải thứ người khác thích.
"Tôi bắt đầu viết nhạc khi vẫn còn đang làm mướn việc cần lao, tay chân. Tôi cũng không phải là người được học nhạc bài bản. giờ, tôi mới đang học, và đang tự học rất nhiều để hoàn thiện mình", Đạt G nhấn mạnh.
Về giọng hát, Đạt G cũng thừa nhận bản thân không học thanh nhạc trường lớp. Giọng hát hoàn toàn là tự nhiên và bản năng. Khi bị nhiều người chê hát ngọng, anh cũng đã tìm hiểu.
Và sau đó, Đạt G nhận được câu giải đáp từ chính người có chuyên môn, rằng đó là cách phát âm riêng, có yếu tố địa phương, cần cải thiện để tốt hơn, nhưng không nên đổi thay hoàn toàn.
Có phải âm nhạc "thời vụ"?
Khi được đề nghị bình luận về trường hợp Đạt G với ca khúc Buồn của anh và Buồn không em, một nhạc sĩ có tiếng cho biết đó chỉ là âm nhạc thời vụ. "Thời vụ" ở đây được hiểu là chỉ được yêu thích trợ thì, khó có sinh khí dai sức.
Đạt G có thể coi là một thành viên của cộng đồng Undergound/Indie, tự sáng tác, tự thể hiện, có thể tự làm nhạc. Nhưng khác với nhiều bộ mặt Indie khác, âm nhạc của Đạt G lại không được giới chuyên môn đánh giá cao, thậm chí nhiều khán giả cũng nhận xét nhạc của Đạt G khá thông thường.
"Tôi bắt đầu viết nhạc khi vẫn còn đang làm công việc cần lao, bộ hạ. Tôi cũng không phải là người được học nhạc bài bản. bây chừ, tôi mới đang học, và đang tự học rất nhiều để hoàn thiện mình".
Đạt G.
Buồn của anh, Buồn không em hay một vài ca khúc khác do Đạt G sáng tác như Đừng quên tên anh, ca từ đều dễ hiểu, cấu trúc ca khúc đơn giản, dễ hát dễ thuộc gần như không có đòi hỏi gì đáng kể về kỹ thuật. Chất liệu sáng tác, đến cách hòa âm - phối khí cũng giản đơn, không cầu kỳ, kỹ lưỡng, thậm chí còn có quan điểm cho rằng "hơi chợ".
Khi giải mã Đạt G, có quan điểm cho rằng sở dĩ anh có thể gây để ý trong năm 2018 phát xuất từ việc đầu năm đến nay thị trường âm nhạc khá u ám, không có nhiều ca khúc mới, sản phẩm của một số ngôi sao cũng không "đình đám" được như kỳ vọng.
Trong bối cảnh gần như chơi có nhiều thứ để nghe, Đạt G bất ngờ được khán giả chọn lựa và yêu thích. quan điểm này có vẻ chủ quan nhưng không phải là không có lý. Bởi lẽ, nguyên tố "thiên thời - địa lợi" từ lâu vẫn luôn có những ảnh hưởng mang tính quyết định trên thị trường âm nhạc.
Có thể thấy, có nhiều yếu tố để Đạt G đạt được những thành tích mà chính anh cũng còn đang bất ngờ. Nhưng những sáng tác đó có phải "thời vụ" hay không thì rất cần những quan sát dài hơi và kỹ lưỡng hơn.
Đạt G cho biết anh không hướng nhạc mình thành "nhạc sang", thay vào đó, muốn viết nhạc gần gụi với số đông người nghe. |
Nhạc Việt từng chứng kiến không ít trường hợp nổi lên như "hiện tượng" với những ca khúc có lượt nghe chất ngất, MV có lượt xem "khủng" nhưng sớm bị quên lãng. Đó cũng là thảm kịch của những "hiện tượng" không sự đầu tư, làm mới, trau dồi và nâng cao chất lượng của chính mình.
Đạt G có lẽ cũng sẽ không phải là một trường hợp ngoại lệ. Buồn không em , dù vẫn đứng đầu BXH #zingchart nhưng rõ ràng đã chẳng thể "hot" như Buồn của anh trước đó.
Đạt G có nhẽ biết điều ấy. do vậy đó là lý do, như anh tâm tư, anh đang phải học và tự học, rất nhiều, để nâng cao và bồi đắp kiến thức, đầu tiên là về âm nhạc cho bản thân.
-
#ZINGCHART
#zingchart là bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất hiện trên thị trường nhạc Việt. Căn cứ vào số lượng người nghe thực (Unique Listener) theo giờ trên Zing MP3, #zingchart được giới chuyên môn đánh giá cao về tính tin, độ chuẩn xác trong việc đo lường sức hút thiên nhiên của tác phẩm âm nhạc hay nghệ sĩ. Bên cạnh đó, việc cập nhật diễn biến theo giờ của #zingchart đã giúp phản ảnh đầy đủ và rất kịp thời những xu hướng âm nhạc mới nhất của thị trường nhạc Việt.
Đăng nhận xét