Diễn viên đóng phim thì có nam có nữ, nhưng đạo diễn và nhà sản xuất thì nam chiếm số lượng nhiều hơn, nhất là những nhà sản xuất. Trên thế giới, những đạo diễn - nhà sinh sản là đàn bà gây được tiếng vang chỉ là một bộ phận nhỏ, ở Việt Nam thì càng ít. Nhưng nếu nhìn theo hướng tích cực thì số ít của chúng ta lại là những người có chí lớn, hoặc gây được sự chú ý mạnh mẽ.
Nhắc đến ngành điện ảnh nước nhà hiện tại, kiên cố chẳng thể bỏ qua Ngô Thanh Vân. Cô đã làm được quá nhiều thứ để người ta nói đến mình với sự nể phục và tán thưởng. Ngô Thanh Vân từng san sẻ trong bài phỏng vấn cho WeChoice Award 2017 rằng từ nay về sau cô sẽ chỉ chuyên tâm làm sinh sản phim. Nhìn bản đồ dự án mà cô ban bố trong 5 năm tới mà người ta không khỏi choáng ngợp với những gì mà người đàn bà này nghĩ trong đầu.
Không thuần tuý là làm lớn cho oai, những dự án và tham vọng mà Ngô Thanh Vân dành cho nghề nó hướng đến Việt Nam nhiều hơn là cá nhân. Từ Ngô Thanh Vân, chúng ta nhận ra Việt Nam mình còn rất nhiều thứ có thể trở thành "món ngon" cho khán giả ngoại quốc, quan yếu là chúng ta có dám làm hay không.
Tấm Cám khiến cả Việt Nam sốt ruột theo dõi, Cô Ba Sài Gòn vang lừng ở nước ngoài, mới đây Song Lang được giới chuyên môn ngợi khen hết lời, bảo chứng thêm tầm nhìn và sự dẻo dai của Ngô Thanh Vân ở vị trí nhà sản xuất đầy tham vọng.
Chưa hết, cuối năm vừa rồi Ngô Thanh Vân còn khiến người Việt thêm phần kiêu hãnh khi cô liên tục xuất hiện trong hai bộ phim Hollywood là Star Wars: The Last Jedi và Bright. Đặc biệt, vai diễn trong Star Wars đã khiến cho đẳng cấp của Ngô Thanh Vân trong STARMeter của IMDd tăng gần 4000 bậc, vượt qua cả những ngôi sao kì cựu của Hollywood để đứng thứ 41. Không phải kì tích, mà là vậy của bản thân Ngô Thanh Vân, là niềm tự hào của khán giả Việt, là cái nhìn tích cực hơn của khán giả thế giới.
Tiến ra biển lớn, đánh một mẻ cá đầy ứ hự nhưng Ngô Thanh Vân không tấp vào cái thành phố hào nhoáng tên Hollywood kia để đăng kí làm một ngư gia tài ba mà cô đảo ngược thuyền, quay lại thị trấn bóng gió mang tên Việt Nam, quê hương mình, để cùng những người đồng nghiệp phát triển một xưởng cá.
Kinh nghiệm đánh bắt xa bờ kia, cùng tầm nhìn luôn vượt qua khỏi những đại dương và lòng tự tôn dân tộc từ những điều nhỏ nhất chính là minh chứng cho thành công của Ngô Thanh Vân ở hiện tại, cũng như sự ủng hộ nồng nhiệt từ công chúng.
Giờ đây mỗi việc Ngô Thanh Vân làm, mỗi dự án cô công bố đều sẽ được người ta đợi chờ. Không chỉ khán giả trong nước mà còn có cả những người Việt ở nước ngoài vọng về quê hương, sự quan hoài đến nền điện ảnh non trẻ nhưng đầy tiềm lực của Việt Nam từ những khán giả trên thế giới. Đâu chỉ đơn thuần là người tiên phong, Ngô Thanh Vân đã giúp chúng ta tự tin và hy vọng hơn vào ngày mai của điện ảnh Việt, rằng chúng ta không chỉ có những thiên tài lặng thầm trong góc tối mà vẫn còn ối thứ để bạn bè năm châu nhìn vào và chờ.
Công chúa Lý Nhã Kỳ, nữ hoàng làm lố, mỹ nhân sung túc nhất nhì showbiz Việt... rất nhiều những biệt danh mà người ta đặt cho Lý Nhã Kỳ khiến nhiều người có ấn tượng không đẹp lắm về cô. Chắc ai cũng còn nhớ mới năm trước thôi, rất nhiều người xôn xao về thông báo cho rằng Lý Nhã Kỳ lợi dụng "quyền lực" ở LHP Cannes để truyền bá thương hiệu cá nhân chủ nghĩa thay vì cho sơn hà.
Tuy rằng sau đó phía BTC của Cannes đã có thông báo đính chính nhưng phần này lại không được nhiều người quan hoài bằng vụ việc lùm xùm kia, Lý Nhã Kỳ vẫn tiếng là "hám danh" trong mắt rất nhiều người.
"Trăm nghe không bằng mắt thấy", chính là như vậy. Mãi cho đến gần đây, người ta mới biết mưu mô mà Lý Nhã Kỳ ôm suốt bao nhiêu năm qua ở Cannes là gì. Cô liên tục xuất hiện trên thảm đỏ, làm mạnh thường quân cho các quỹ làm phim tại đây mục đích không chỉ đơn thuần là đánh bóng thương hiệu cá nhân chủ nghĩa.
Điều mà Lý Nhã Kỳ đích thực muốn chính là đưa tăm tiếng Việt Nam bước lên một cấp trên phim trường quốc tế, bắt đầu bằng bộ phim E-book và Angel's Face của Pháp mà cô đứng tên đồng sinh sản.
Trò chuyện với Lý Nhã Kỳ mới đổ vỡ ra những điều mà cô muốn làm, kiên tâm làm và đã làm được chẳng hoàn toàn giống như cách người ta vẫn nghĩ. Cô muốn dùng sự bền bỉ, danh tiếng để gây dựng lòng tin nơi các nhà sinh sản lớn ở quốc tế để bắt tay cùng sinh sản phim, ghi danh Việt Nam vào hàng ngũ chuyên nghiệp ở phim trường thế giới. Cũng giống như Ngô Thanh Vân, Lý Nhã Kỳ chấp nhập là người "thí điểm" ở nước ngoài, học kinh nghiệm, tạo dựng quan hệ trước khi làm những điều lớn hơn ở Việt Nam.
Không chỉ đơn thuần là trở thành một nhà sinh sản phim ngoại để đánh tiếng lớn hơn rồi sản xuất phim ở Việt Nam, mà Lý Nhã Kỳ muốn lôi kéo những danh tiếng lớn ở ngoại quốc thấy được tiềm năng hấp dẫn của điện ảnh Việt, từ đó sẽ có những cú nổ lớn hơn.
Có xuất hành điểm là diễn viên thuộc hàng gạo cội của điện ảnh - truyền hình Việt Nam từ thế kỉ trước, Trương Ngọc Ánh vốn đã là cái tên bảo chứng về chất lượng diễn xuất. Sau một thời gian là diễn viên rồi tiến lên hàng "chị đại" trong nghề, Trương Ngọc Ánh giờ đây đã là nhà sinh sản tăm tiếng . Bộ phim đầu tay Hương Ga do Trương Ngọc Ánh chủ trì đã thành công lớn, gây được tiếng vang ở nhiều mặt trên thị trường. Cũng từ đó, Trương Ngọc Ánh chính thức trở nên một nhà sản xuất tiếng tăm lẫn một diễn viên "chiếu trên" vừa giỏi, vừa đẹp.
Dù trên chặng đường hoạt động ở cương vị nhà sản xuất, Trương Ngọc Ánh không ít lần "ngã ngựa" với các bộ phim được đầu tư lớn như Truy Sát, phim remake nhan sắc Ngàn Cân hay dự án được ban bố nhưng không biết đã đi về đâu là Sơn Tinh Thuỷ Tinh; nhưng Trương Ngọc Ánh chưa từng dừng lại.
Đầu năm nay, Trương Ngọc Ánh khiến khán giả bất ngờ khi xuất hiện trong một bộ phim quốc tế, bên cạnh những ngôi sao ngoại quốc như Scott Adkins, An Chí Kiệt và Lily Ji. Bộ phim có tên Twilight Zodiac , do Ernie Barbarash đạo diễn và được quay tại nhiều nước châu Á khác nhau. Đặc biệt là Trương Ngọc Ánh xuất hiện trong phim với vai trò là một nhân vật quan trọng chứ không phải một vai diễn khách mời.
Hay như mới đây, Trương Ngọc Ánh lại khiến giới mộ điệu trằm trồ khi ban bố dự án The Target - đích Chết , phối hợp với ngôi sao võ thuật gốc Việt Cung Lê . Đây tiếp kiến là một sản phẩm hợp tác quốc tế với bối cảnh trải dài từ Việt Nam đến Nga, Mỹ.... dự kiến khởi chiếu vào mùa hè 2019.
Điều này phần nào đã khiến khán giả Việt Nam cảm thấy bất thần pha lẫn sự kiêu hãnh khi đã đến lúc các diễn viên Việt Nam xuất hiện trên phim trường quốc tế bằng vai phải lứa chứ không phải vai diễn lót đường hay cố đấm ăn xôi.
Là một diễn viên kì cựu gắn liền với dòng phim nhà nước, phim nghệ thuật cùng hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá trong nước, Hồng Ánh giống như một "nàng thơ kiên cường" của điện ảnh Việt. Đóng phim từ thuở còn rất trẻ đến nay đã 41 tuổi nhưng Hồng Ánh vẫn chưa muốn ngơi nghỉ. liên tiếp xuất hiện trong các dự án lớn nhỏ, không câu nệ vai lớn hay vai bé, Hồng Ánh làm nghề chỉ với quan niệm cống hiến và đền đáp ham mê. Nhưng cũng nhiều tham vọng.
Năm 2013, phim điện ảnh Đường Đua do Hồng Ánh sinh sản ra mắt khán giả với đầu tư lớn và kĩ lưỡng, nhận được nhiều cổ vũ trong giới. Tuy nhiên do cách tiếp cận về bộ phim chưa thực sự thoả đáng khiến Đường Đua không thành công về doanh thu, chuỗi phim 3 phần "trilogy" cũng nên chi mà gác lại nhưng dự án này vẫn là một sản phẩm chất lượng của điện ảnh Việt với những đóng góp nghệ thuật đáng nể.
Năm 2017, Hồng Ánh ra mắt Đảo Của Dân Ngụ Cư trong vai trò nhà sinh sản kiêm đạo diễn. Bộ phim nghệ thuật ôm 10 năm từ khi Hồng Ánh muốn đóng vai nữ chính đến khi tìm được nhà đầu tư, lui về làm đạo diễn là một thành công lớn về tiếng tăm không chỉ trong Việt Nam mà trên trường quốc tế. Bộ phim được liên tiếp dự các LHP quốc tế trong hai năm liền, đạt một cơ số giải thưởng danh giá, khẳng định thêm nhiệt huyết và vị trí của Hồng Ánh trong làng điện ảnh.
Tân binh trong "đường đua" những nhà sản xuất phim là nữ không ai khác ngoài Minh Hằng. Nhiều người bất thần khi thấy tên Minh Hằng ở vị trí nhà sản xuất vì từ trước đến nay chưa từng thấy nữ diễn viên Gọi Giấc Mơ Về san sớt gì về tham vọng này. Có lẽ khi ở đủ lâu với nghề, có đủ kinh nghiệm về điện ảnh lẫn kinh doanh, Minh Hằng đã không giữ mình trong cái lồng chỉ đi đóng phim nữa.
Bao Giờ Có Yêu Nhau được ngợi khen về diễn xuất nhưng không thành công doanh thu. dung nhan Ngàn Cân thì lại bị chê bai về chất lượng, kể cả diễn xuất cứng cựa của Minh Hằng cũng bị đánh giá thấp. chừng như chính những cú ngã này đã khiến Minh Hằng vững tin hơn vào việc đầu tư sản xuất một bộ phim.
Nữ ca sĩ từng chia sẻ về Mùa Viết tình khúc , bộ phim cô sinh sản vừa ra rạp, rằng cô không ngại thử thách và liều lĩnh khi chọn kịch bản được ôm ấp nhièu năm nhưng không tìm được đầu tư, đơn giản vì cô nhận ra được thị trường cần gì, khán giả muốn gì. song song, đặt niềm tin lên vai những người trẻ như Isaac, Phan Ngân, Suni Hạ Linh dù khá mạo hiểm nhưng nếu được đặt để đúng chỗ, họ sẽ có những giá trị biệt lập.
Mùa Viết tình khúc là một phim ca nhạc, một sản phẩm tụ tập đủ những nguyên tố có thể bán vé, nhất là cho giới trẻ. Dù hiệu ứng bộ phim không được thành công nhưng cũng đã đủ để Minh Hằng đặt thêm cột mốc trong sự nghiệp. Hy vọng không vì thất bại này mà Minh Hằng sẽ bỏ cuộc giữa thị trường điện ảnh đang rất sôi động.
Đối với một nền điện ảnh đang phát triển và tăng mạnh mỗi năm như điện ảnh nước mình, chúng ta cần những con số doanh thu ấn tượng, chúng ta cần những cú nổ lớn để làm tăng lượng khán giả quan hoài. Nhưng một tổng thể phát triển toàn diện không thể chỉ có bùng nổ từ bên trong. Thay vì tự mình vui với mình, 5 "chị đại" kia đã mở những đường mấu không phải để tháo thân, cũng không phải để giặc ngoại xâm tràn vào kiêm tính mà để họ mang những gì hay ho nhất của Việt Nam ra bên ngoài và mời khách đến nhà trong sự mĩ ý.
Là những cái hay ho về văn hóa, là sự dai sức tại những mùa LHP danh giá, là sự hợp tác trên phim trường ngoại quốc ở các vị trị lớn... mỗi người mỗi cách nhưng điểm chung của họ chính là mời gọi, là đánh tiếng cho bạn bè năm châu biết rằng nền điện ảnh nước Việt đang có nhiều tiềm lực và nhịp như thế nào. Nếu những nền kinh tế sẽ tạo ra cải cách khi vận dụng chính sách mở cửa để kích cầu guồng quay sản xuất - tiêu thụ thì điện ảnh cũng vậy.
Đăng nhận xét