Khốc liệt cuộc đua phát hành thẻ tín dụng

Khốc liệt cuộc đua phát hành thẻ tín dụng

Thị trường thẻ tín dụng còn nhiều tiềm năng phát triển và đem lại nguồn lợi nhuận dồi dào. Gần đây, các nhà băng nhỏ và công ty tài chính liên tục chạy đua để phát hành thẻ cạnh tranh với các nhà băng thương nghiệp lớn.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, đến thời điểm cuối quý II/2018, tổng số lượng thẻ đã phát hành lũy kế đã lên tới 141,59 triệu thẻ, tăng 7,3% so với đầu năm. Số lượng phát hành thẻ vẫn liên tục tăng nhanh trong những năm gần đây, cùng với khuynh hướng tính sổ đang dần thay đổi từ tiền mặt sang phi tiền mặt. Trong số hơn 141 triệu thẻ ngân hàng kể trên, phải đến hơn 90% là thẻ ghi nợ, đồng nghĩa các loại thẻ khác như thẻ tín dụng chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Trong khi dân số Việt Nam có hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng thu nhập và tiêu xài thuộc hàng nhanh nhất trong khu vực. Điều này cho thấy dư địa của thị trường thẻ tín dụng vẫn còn lớn và cuộc đua cạnh tranh giành giật thị phần trên thị trường này mới chỉ bắt đầu.

Cạnh tranh ngày càng gay gắt

Đối với các nhà băng, việc đầu tư vào thẻ tín dụng mang lại nguồn lợi nhuận lớn bởi lãi suất cao hơn so với cho vay thường nhật. Các khoản thu phí từ thẻ như phí thường niên, phí rút tiền mặt, phạt nợ quá hạn,…cũng không hề nhỏ, đem lại nguồn thu lớn, ổn định cho các nhà băng. vì thế, đây là phân khúc mà không ai muốn bỏ qua.

Thị phần thẻ nói chung cũng như thẻ tín dụng nói riêng hiện cốt yếu nằm trong tay những "ông lớn" như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Sacombank, Techcombank,…Vietcombank năm 2017 cho biết vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường thẻ với số lượng phát hành thẻ tín dụng quốc tế tăng 1,35%; doanh số sử dụng thẻ tăng 24,18%; màng lưới đơn vị ưng thẻ tăng thêm 11.773 đơn vị.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các ngân hàng nhỏ, nhà băng ngoại và thậm chí gần đây là các công ty tài chính trong nước, tổ chức tài chính nước ngoài cũng đã nhảy vào, sẵn sàng cạnh tranh quyết liệt để chóng vánh giành giật thị phần thẻ tín dụng.

Chẳng hạn Shinhan Bank đặt tham vọng lọt vào top 3 tổ chức phát hành thẻ tín dụng trong 3 năm tới ở Việt Nam. FE Credit và Home Credit, 2 công ty cho vay tiêu dùng hàng đầu cũng đang đẩy mạnh mời chào phát hành thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi, khuyến mại. Lotte Card ưng chuẩn thương vụ thâu tóm Techcom Finance trở nên công ty tài chính Hàn Quốc trước tiên được phép phát hành thẻ tín dụng tại Việt Nam...

Cuộc cạnh tranh phát hành thẻ tín dụng càng sôi động với nhiều tổ chức tham gia thì chính khách hàng sẽ là người được hưởng lợi. Thẻ tín dụng cũng đang ngày một phổ quát, điều kiện mở thẻ tín dụng hiện giờ cũng khá đơn giản với nhiều loại thẻ hướng tới các đối tượng và hạn mức khác nhau. Một người có thu nhập từ 7-8 triệu đồng/tháng đã có thể dễ dàng sở hữu 1 chiếc thẻ tín dụng với nhiều tiện ích, có thể tiêu pha vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Thi nhau tung "chiêu" hút khách

Để cạnh tranh được trên phân khúc đầy tiềm năng này, các ngân hàng không ngại tung "chiêu" để lôi cuốn khách hàng, từ cạnh tranh về phí, ưu đãi hoàn tiền cho đến khuyến mãi, tặng quà với giá trị không hề nhỏ.

Trong khi phí dịch vụ đối với thẻ ghi nợ ở các ngân hàng không có nhiều dị biệt thì biểu phí thẻ tín dụng của từng ngân hàng lại khá chênh lệch với hàng loạt sản phẩm thẻ có tính năng, ưu đãi, đối tượng khác nhau. Nhóm đi đầu như Vietcombank, Vietinbank, BIDV đang có mức phí thường niên thuộc hàng thấp trên thị trường, có những loại thẻ tiêu chuẩn chỉ mất 100 nghìn đồng cho cả năm. Trong khi đó, mức thấp nhất ở các ngân hàng tư nhân như VPBank, Techcombank, VIB, OCB thường là 300 nghìn, 400 nghìn,... Còn các ngân hàng ngoại như HSBC, Shinhan,...thì khoảng 400 nghìn cho đến hàng triệu đồng.

Rõ ràng các công ty tài chính, nhà băng tư, nhà băng nước ngoài sẽ khó cạnh tranh về giá với những "ông lớn" có vốn quốc gia, nhưng họ cũng đang ngày càng được khách hàng chuộng với những chính sách ưu đãi quyến rũ. Và khách hàng ngày nay cũng uyên thâm hơn khi hoàn toàn nhận ra rằng phí dịch vụ rẻ không phải là cả thảy, sức hấp dẫn ở những chiếc thẻ tín dụng còn nhiều nhân tố khác, Chẳng hạn như tỷ lệ hoàn tiền ở các điểm mua sắm, tặng tiền mặt khi xài nhiều, tặng vali, túi xách khi mở thẻ, miễn thêm phí thường niên cho năm tiếp theo nếu chi tiêu đạt mức nhà băng đưa ra...mà những ưu đãi như vậy rất dễ tìm thấy ở nhà băng tư nhân.

Bên cạnh đó, trong cuộc đua hút khách dùng thẻ tần tiện, có những ngân hàng còn ưu đãi thêm bằng cách mở rộng kì hạn miễn lãi lên tới 55 ngày so với 45 ngày ở đại đa số các ngân hàng khác.

Chưa hết, các ngân hàng còn đơn giản hóa thủ tục mở thẻ để cuốn khách hàng, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến,…khách hàng không cần tới phòng giao du mà tự viên chức đến tận nơi để nhận hồ sơ, giao thẻ,….Thời gian từ lúc đăng ký đến lúc có thể dùng ngày một nhanh hơn, chỉ khoảng 1 tuần trở lại.

Diệp Trần

Theo Trí thức trẻ

Khốc liệt cuộc đua phát hành thẻ tín dụng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét