Đó là san sớt của anh Nguyễn Hồng Vinh - một học trò khóa 3 chương trình Công nghệ giáo dục (CNGD) của GS. Hồ Ngọc Đại ở trường Tiểu học Thực nghiệm (Hà Nội).
Cần có hàng ngũ chuyên môn phân tách, đánh giá
Là một học sinh khóa 2 chương trình CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại, anh Trần Hồng Quang (đang hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, hiện là Tổng Lãnh sự danh dự Đại công quốc Luxembourg tại Hà Nội) nêu ý kiến: “Dư luận chỉ trích chương trình thực nghiệm Giáo dục công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại một cách bức xúc và gay gắt trong khi chỉ duyệt y những điều mọi người thấy (hoặc chỉ nghe) về phương pháp dạy môn Tiếng Việt.
Nếu muốn nghiên cứu và tranh luận sâu cần có đội ngũ có chuyên môn phân tích và đánh giá, việc đánh giá không phải ngồi một nhóm với nhau rồi đưa ra kết luận. Cần có khai triển đánh giá thực tiễn phương pháp đó được vận dụng trong giảng dạy thế nào và phải đặt mình vào vị trí của trẻ 6 tuổi chứ không phải của người lớn đã có hoặc không có chuyên môn nhưng có… thành kiến. ngoại giả việc đánh giá phải có thời gian, một quá trình”.
Anh Trần Hồng Quang (bên trái) là một học trò khóa 2 chương trình Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.
Thứ 2, phương pháp giáo dục Thực nghiệm không phải là chỉ có môn Tiếng Việt hay Toán mà đây là việc tạo ra một môi trường tự do cho học trò được phát huy những lợi thế, tiềm năng của bản thân. học trò được khuyến khích trước tiên là diễn đạt quan điểm và cảm nhận của bản thân trong mọi góc cạnh của cuộc sống tại trường cũng như ở nhà và tầng lớp. Biết độc lập và biết yêu thương viện trợ người khác.
Dạy một đứa trẻ 6 tuổi những điều này chẳng thể bằng lý thuyết được mà phải duyệt y quá trình thực hành, đây là ý nghĩa của chữ Thực nghiệm chứ không phải là một thử nghiệm trên người như mọi người nghĩ.
Việc học trò Thực nghiệm nhận mình là "chuột bạch" chỉ là sự hí hước (cũng là đặc tính của Thực nghiệm) và cũng miêu tả sự kiêu hãnh của bản thân chúng tôi trong quy trình thực hành phương pháp dạy và học. Cần hiểu đây là việc có sự tham gia của cả học sinh chứ không chỉ là phương pháp dạy, nó là mối quan hệ tương tác giữa thầy và trò.
“Điều đọng lại trong mỗi người từng học ở Thực nghiệm là khác nhau. Với tôi, đó là nhận thức về việc chúng ta không ai giống ai, vậy cần học cách coi trọng sự khác biệt các quyền và giá trị riêng của mỗi cá thể.
học sinh Thực nghiệm là người bình thường, không có gì đặc biệt, nhưng môi dài đó đã giúp học trò nhận thức được những điều tưởng như đơn giản đó mà ngày càng thiếu vắng ở tầng lớp ta”, anh Quang san sớt.
Phải chăng khâu đào tạo, tập huấn cha hiện nay chưa bài bản?
Nhà báo Hà Việt Anh - nguyên Thư kí tòa soạn tùng san Mẹ & Bé, một cựu học trò trường Thực nghiệm cho rằng, ai có lên tiếng phủ nhận về chương trình Công nghệ giáo dục thì đó là quyền của họ. Tuy nhiên, chương trình và tinh thần của Công nghệ giáo dục đã mang đến cho nhiều thế hệ học trò Thực nghiệm những trải nghiệm, giá trị khác biệt.
Nữ nhà báo san sẻ: "Đã có ít nhất 40 khóa học sinh của trường Thực nghiệm đã theo học phương pháp này và chúng tôi không hề gặp bất cứ vấn đề gì, cha mẹ chúng tôi cũng hoàn toàn hài lòng với việc học của chúng tôi, chúng tôi vẫn sử dụng tiếng Việt trong đời sống và công việc hằng ngày rất thông thường, hiệu quả.
Xin hỏi các vị, khi có con đến tuổi đi học, cha mẹ mong nhất điều gì?
Theo tôi có 2 điều. Một là mong con được vui vẻ hạnh phúc, thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè. Hai là mong con biết tự lập, tự tin để vững bước vào cuộc sống cam go. Cả 2 điều ấy CNGD đã làm được một cách xuất sắc. Hồi tôi còn bé, lúc nào chị em tôi cũng chỉ mong đến trường, mong gặp thầy, gặp bạn. Nhiều chục năm sau các con và cháu ruột tôi dù sốt 39 độ cũng nằng nặc đòi đi học.
Có thể chúng tôi chưa nức tiếng và thành công như nhà toán học Ngô Bảo Châu, như bác sĩ - Đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu hay nhiều học trò Thực nghiệm khác nhưng chúng tôi luôn tự tín vào bản thân, luôn sống đàng hoàng và chan hòa với mọi người. Vì dù đi đâu làm gì chúng tôi cũng nhớ về những bài học về tình xót thương, lòng biết ơn, ý thức nghĩa vụ, dám nói, dám làm... mà thầy Đại và các thầy cô giáo dù là dạy môn gì cũng luôn nuôi dưỡng trong chúng tôi những giá trị sống nhân bản qua từng tiết học.
đã đành cách đánh vần không làm cho trẻ thơ sáng ý hay giỏi giang hơn người nhưng cũng nhờ vào phương pháp giáo dục (triết lí giáo dục) của GS. TSKH Hồ Ngọc Đại và các cộng sự mà những lứa học sinh 40 năm vẫn mang tên "thực nghiệm" chúng tôi từ khi còn rất nhỏ đã biết tư duy logic, biết tập đi trên con đường của các nhà khoa học "thử - sai - thử lại", tự xây dựng kiến thức cho mình từ những gợi ý của thầy cô theo tôn chỉ: "thầy thiết kế - trò thi công", "lấy học sinh làm trọng điểm của bài giảng".
Những phương pháp tiếp cận tri thức được học từ thuở ấu thơ dưới mái trường Thực nghiệm tôi đã mang theo mình tới tận những năm tháng du học tại ngôi trường số 1 của nước Nga, chúng đã giúp tôi rất nhiều trong học tập và nghiên cứu ngôn ngữ".
Nhà báo Hà Việt Anh cho biết, chương trình Công nghệ giáo dục đã mang đến cho nhiều đời học trò trường Thực nghiệm những giá trị, hành trang quý.
Theo chị Việt Anh, cá nhân chủ nghĩa chị không gặp bất cứ khó khăn, uẩn khúc nào khi học chương trình CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại.
"Có lẽ vì hồi ấy thầy cô dạy chúng tôi được GS.TSKH Hồ Ngọc Đại tập huấn và san sớt thẳng thớm và các thầy cô sứ máu nóng và yêu trẻ. Có lẽ hiện một số người họ chỉ trích công nghệ giáo dục là do khâu đào tạo và tập huấn xuân đường chưa bài bản và thẳng tuột dẫn đến việc cha lúng túng, phụ huynh cũng không được truyền thông đầy đủ về phương pháp mà nhà trường sẽ vận dụng nên gây hoang mang và băn khoăn chăng?", nhà báo đặt câu hỏi.
học sinh không phải gồng mình, vùi đầu vào sách vở
Là một học sinh khóa 3 chương trình CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại ở trường Tiểu học Thực nghiệm (Hà Nội), anh Nguyễn Hồng Vinh cho hay: “Thực ra đến bây giờ những cựu học sinh Thực nghiệm như tôi đều đã trưởng thành, không đi học rất lâu rồi nhưng cả lứa có dịp trò chuyện chia sẻ lại thì đều cảm giác may mắn vì được hưởng phương pháp CNGD của GS. Hồ Ngọc Đại, được học môi trường nhẹ nhõm hơn so với học trò cùng thời kỳ và so với học sinh tiểu học thời nay”.
Khi được hỏi, liệu phụ huynh có lo lắng khi không thể kèm thêm được con ở nhà, việc dạy theo chương trình này là do thầy cô cáng đáng, anh Vinh nói: “thực chất, tuyển lựa của cho con đi học trường nào lớp 1 là do bác mẹ đưa ra. Các phụ huynh ở trường Thực nghiệm cũng đa phần hiểu được, tin tức mới chọn lựa như vậy”.
Là một cựu học sinh Thực nghiệm, với trải nghiệm của mình, anh Vinh khẳng định, chương trình Giáo dục công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại rất hiệu quả, giúp học sinh không phải quá gồng mình, nặng nề vì việc học.
“Và giờ đây khi đã ngoài 40 tuổi, tôi thấy các bạn đi học cùng chương trình này của mình thời ấy đều lớn lên một cách "không đến nỗi nào". Có nghĩa, với một phương pháp dạy tốt, học trò sẽ không phải lao tâm khổ tứ quá nhiều, hay vùi đầu vào sách vở hôm mai nhưng vẫn có kết quả tốt.
vì vậy, khi nghe đến những luồng quan điểm chỉ trích, “ném đá” về Tiếng Việt - CNGD trên mạng, tôi thực chất không quá quan tâm đến việc dư luận "hùa" theo phong trào. chung cuộc, sự thật thế nào cũng là sự thực”, anh Vinh san sẻ.
Anh Vinh cho biết thêm: Ở trường Thực nghiệm, chúng tôi được học rất nhiều, trải nghiệm môi trường ấy hơn các trường đơn thuần khác, vì thế học trò sau này trưởng thành có khả năng lên kế hoạch rất tốt, có tầm nhìn và ít bị giao động.
Giờ đây, đã trở thành một ông bố, anh Vinh cho rằng, các phụ huynh hiện đại nên để trẻ được lớn lên như những gì nó muốn, không nên can thiệp vào việc học của con mà cần định hướng cởi mở.
"Tại sao con mình phải giống mình, mà không phải là học cái nó thích, cách nó thích và trở nên người nó mong muốn trở nên. Đó là điều không ít người Việt khó chấp nhận", cựu học sinh Thực nghiệm phân vua.
Lệ Thu
Đăng nhận xét