Chuyên gia Hong Kong lo bão Mangkhut làm sập cầu dài nhất thế giới

Một phần của cây cầu nối Hong Kong với Trung Quốc đại lục và Macau đang xây dựng. Ảnh: Chính quyền Hong Kong.

Một phần của cây cầu nối Hong Kong với Trung Quốc đại lục và Macau đang xây dựng. Ảnh: Chính quyền Hong Kong.

Người dân Hong Kong đang gấp rút ứng dụng các biện pháp phòng ngừa bảo vệ tài sản khi siêu bão Mangkhut tới gần. Cơn bão mạnh nhất lịch sử Hong Kong dự định sẽ đổ bộ vào đặc khu sáng chủ nhật 16/9 với sức gió tối đa lên tới 205 km/h, theo SCMP.

Nhiều người lo ngại về tính an toàn của các đại dự án trong thành phố, đặc biệt là cây cầu lớn nhất thế giới nối Hong Kong với đô thị Chu Hải ở Trung Quốc đại lục và Macau, bởi nhịp chính của nó đi qua kênh đào Lính Đinh Đương của sông Châu Giang và sẽ phải đối mặt với gió cực mạnh.

Cây cầu dài 55 km bao gồm các đảo nhân tạo, đường bộ và đường hầm xuyên biển dự định khánh thành trong năm nay, được thiết kế với tuổi đời 120 năm và có thể chịu sức gió 201 km/h/. Ngai Hok-yan, kỹ sư kết cấu và địa kỹ thuật cảnh báo các đảo nhân tạo ở Trung Quốc đại lục và Macau sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn từ bão Mangkhut, hơn là đảo Xích Liệp Giác ở phía tây Hong Kong có đảo Đại Nhĩ Sơn che đậy.

"Cây cầu có chịu được sức tàn phá của siêu bão Mangkhut hay không còn phụ thuộc vào chiều cao của sóng ở các đảo nhân tạo", Ngai nói. Theo thiết kế, các khối bê tông chắn biển có thể chịu được sóng cao 4 mét. "Nếu sóng cao hơn 4 mét, những khối bảo vệ này có thể sẽ bị cuốn trôi rất nhanh. Theo dự báo thời tiết của Mỹ, sóng có thể cao tới 6 mét tùy hướng gió".

"Thiếu đi khối bêtông bảo vệ, trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra là đường hầm dưới biển tách khỏi đảo nhân tạo và nổi lên mặt biển, hòn đảo cũng sụp đổ. Đảo nhân tạo ở Macau cũng có nguy cơ lớn hơn vì nó hướng mặt ra biển", Ngai cảnh báo.

Hàng trăm nghìn khối bêtông nhỏ bao quanh đảo nhân tạo làm thành hàng rào chắn sóng cho cây cầu. Ảnh: KHL Group.

Hàng trăm nghìn khối bêtông nhỏ bao quanh đảo nhân tạo làm thành hàng rào chắn sóng cho cây cầu. Ảnh: KHL Group.

Tổng giá trị dự án là 7,56 tỷ USD, trong đó 4,32 tỷ vay nhà băng. Số còn lại, Hong Kong cam kết đóng góp 1,38 tỷ USD, tương đương 43% uổng xây dựng cấu trúc chính của cầu. Tuy nhiên, chính quyền Hong Kong sẽ chi thêm 9 tỷ USD nữa để xây các hạng mục kết nối với cầu chính, bao gồm một đảo nhân tạo và đường nối từ cấu trúc chính tới đảo.

Sở Xây dựng Hong Kong hôm qua kêu gọi các đơn vị quản lý tài sản thực hành biện pháp đề phòng bão Mangkhut, bao gồm rà soát mái nhà, tầng hầm, cống, giàn giáo, tường chắn, chuẩn bị thiết bị bơm chống ngập, gia cố cửa sổ.

Chính quyền sẽ mở hoặc đóng cửa hai cầu Đinh Cửu và Thanh Mã nối với sân bay quốc tế Hong Kong tùy sức gió của bão. Cầu dây văng Đinh Cửu sẽ bị đóng cửa nếu sức gió đạt tới 65 km/h, còn cầu đường sắt kiêm đường bộ Đinh Mã sẽ bị đóng cửa nếu sức gió đạt 165 km/h.

Trung Quốc xây cầu vượt biển dài nhất thế giới như thế nào?
Trung Quốc xây cầu vượt biển dài nhất thế giới như thế nào?

7 năm xây cầu vượt biển dài nhất thế giới ở Trung Quốc. Video: Xinhua.

Chuyên gia Hong Kong lo bão Mangkhut làm sập cầu dài nhất thế giới Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét