Các thầy thuốc đơn vị tâm lý BV. Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, thực tiễn thăm khám tại bệnh viện cho thấy, không ít trẻ được cha mẹ đưa đến khám vì khó ngủ, uể oải, đau đầu, bao tay, không muốn đến trường. Hỏi ra mới biết, then chốt nằm ở chỗ các bé chưa quen với nếp sinh hoạt mới, hoặc phải chịu sức ép do găng tay trong việc học. Chứng bệnh được y khoa gọi là “stress học đường”.
Theo BS. Phạm Ngọc Thanh, cố vấn chuyên môn đơn vị tâm lý BV. Nhi đồng đô thị, “stress học đường” có thể bắt nguồn từ ngoài gia đình, tuy nhiên nhiều trẻ cảm thấy bị sức ép trong chính gia đình, chả hạn, bác mẹ kỳ vọng ở con cao quá khả năng của trẻ, bắt trẻ học quá nhiều. Một số trường hợp, sau giờ học ở trường cả ngày, trẻ còn phải đi học thêm nhiều môn khiến trẻ phải chạy hết chỗ học này đến chỗ học khác, không còn thời gian để thư giãn, vui đùa.
Tình hình còn nghiêm trọng hơn đối với các học sinh cấp 2 và cấp 3, khi mà thời kì lớn trong ngày và cả ở nhà, các em phải vùi đầu vào bài vở. Thường gặp nhất là trẻ bị áp lực học tập, cha mẹ hoặc thầy cô, bạn bè chửi mắng, đánh đập, bị bạn khước từ chơi, do không làm được bài tập ở nhà, không được ăn mặc theo sở thích, thấy sự đổi thay trong cơ thể ở tuổi dậy thì, do thấp hơn các bạn đồng chè, không hợp với thầy cô giáo, quá cân nặng so với bạn, chuyển nhà, chuyển trường.
Ảnh minh họa
Quá găng có tác dụng bị động khiến trẻ có những dấu hiệu thể chất như đau bụng, đau đầu, trẻ có vẻ hiếu động, mệt mỏi hoặc trẻ có vẻ trầm cảm, dễ quạu quọ, không thích các sinh hoạt bình thường. Các bé cũng trở thành ít quan hoài đến những sinh hoạt quan trọng và thích ở nhà hơn là xúc tiếp với bạn bè; việc học sa sút, không thích đi học và không thích làm bài, học bài. Nhiều nghiên cứu còn ghi nhận, trẻ bị stress sẽ có hành vi chống đối như: nói láo, trộm cắp, quên hoặc từ khước làm những việc vụn vặt...
Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng trên, việc làm cấp thiết và quan yếu nhất là phụ huynh nên cùng trẻ thu xếp một quỹ thời khắc biểu học tụ hội lý để bảo đảm đủ thời gian cho bé giải quyết khối lượng bài tập về nhà. Với tình hình bây chừ, khá nhiều bác mẹ “lực bất tòng tâm nhìn con em mình “chạy sô học hết nơi này đến nơi khác. Tuy nhiên phụ huynh nên nhớ, khi bé có một thân thể khỏe mạnh, một tinh thần thoải mái thì việc học tập mới mang lại hiệu quả. Hãy nhớ, không có bất cứ bài tập nào quan trọng đến nỗi bé phải “hy sinh” giấc ngủ cùa mình hay làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
Người lớn nên dạy bé lề thói sấp xếp có tổ chức, bắt đầu bằng việc dạy bé dán nhãn tất thảy các tập sách và trang bị đẩy đủ phương tiện học tập như giấy thẩm tra, bút, gôm, thước kẻ, máy tính… Nếu bé phải học nhiều lớp (học chính khóa, học thêm…), nên sắp sẵn các thứ cần mang theo cho từng lớp học ở một ngăn riêng. Thiếu tổ chức khoa học sẽ gây nên những stress không cần thiết và làm mất thời kì để hoàn tất bài tập được giao.
Tập cho bé kỹ năng phân loại bài tập. Những bài tập khó, dài hoặc cần học ngay (như bài rà) nên ưu tiên thực hành trước. Sau 45 - 60 phút làm bài, nên cho bé nghỉ giải lao 5 - 10 phút trước khi tiếp kiến. Biện pháp này tuy đơn giản nhưng lại rất có hiệu quả trong việc giúp bé lấy lại năng lượng và làm đầu óc tỉnh táo.
Nếu có điều kiện, nên tổ chức cho trẻ con học nhóm với nhau. Phụ huynh cũng nên dành thời gian trò chuyện với con cái, hãy là chỗ dựa tinh thần để con cái có thể trình bày xúc cảm, tâm can, lắng tai, quan sát, phát hiện những đổi thay tâm lý của con, dù là nhỏ, để có can thiệp kịp thời. chung cuộc, trong những trường hợp bất khả kháng, bạn có thể thảo luận với nghiêm đường chủ nhiệm về việc gia hạn đôi chút thời kì đế con bạn có thể hoàn thành tốt bài tập về nhà.
Tóm lại, phụ huynh nên quan hoài đến tình hình sức khỏe, sức học của con mình để giúp con mình được phát triển một cách cân bằng nhất. Không nên bắt các con học quá sức của mình vì tuổi của các con còn được vui chơi học hỏi ở thế giới tự nhiên nữa chứ không chỉ là học ở trên lớp, ở nhà, đi học thêm. Hãy giúp cho trè em có được một thời khắc biểu hợp lý. ngoại giả, bố mẹ có thể đưa trẻ đến gặp các thầy thuốc tâm lý hoặc các chuyên viên tâm lý để được tham mưu và cung cấp những cách tương trợ phù hợp.
Cử nhân tâm lý NGÔ PHẠM THỊ THÚY TRINH
Đăng nhận xét