Hãy biến sân chơi thành nơi đoàn luyện tư cách và trau dồi tri thức để trẻ em có thể phát triển toàn diện và bắt kịp xu thế tương lai.
- 11-08-2018 Nuôi con kiểu "trực thăng": bác mẹ đang quan hoài hay đang làm hại con?
- 11-08-2018 Ai hay dùng máy tính cần né ngay 5 nếp sau kẻo gây hại sức khỏe
- 11-08-2018 Đừng thấy sốt là sợ: thầy thuốc bệnh viện Bạch Mai "chỉ mặt" tác dụng có lợi và có...
Trong buổi diễn thuyết tại Quý Châu (Trung Quốc) được tổ chức cách đây không lâu, Jack Ma đã phát biểu một nhận định khiến dư luận không khỏi kinh ngạc: "Nếu như chúng ta vẫn tiếp kiến vận dụng phương pháp dạy học cũ để giáo dục trẻ con hiện tại, những thứ ấy khiến cho con em của chúng ta không có nhịp thí nghiệm, không được chơi, không được thử cầm, kỳ, thi, họa… thì tôi có thể bảo đảm, 30 năm sau, các em sẽ không tìm được việc làm".
Lý giải cho nhận định của mình, Jack Ma cho rằng phương pháp giáo dục bây chừ sẽ khiến đời sau của chúng ta không thể nào cạnh tranh với máy móc, với trí óc nhân tạo.
Cũng theo dự đoán của ông, trong mai sau gần, máy móc hoàn toàn có thể thay thế vị trí của con người trong công việc.
Nếu thế hệ mai sau muốn cạnh tranh cùng máy móc, chủ chốt không nằm ở tri thức, mà nằm ở trí khôn. Bởi lẽ, tri thức có thể học, nhưng trí khôn thì chỉ có được nhờ trải nghiệm.
Cũng tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2018, Jack Ma từng đưa ra vấn đề thay đổi phương pháp giáo dục để thế hệ sau có thể bắt kịp xu thế phát triển của tương lai. (Ảnh minh họa).
Đối với vấn đề này, hai nhà văn gạo cội của Trung Quốc từng đưa ra quan điểm tương đối giống nhau:
Nữ nhà văn nổi danh Long Ứng Đài cho rằng: "Học 100 tiết mỹ thuật không bằng để trẻ em tự thể nghiệm ngoài tự nhiên 1 ngày; dạy 100 tiết thiết kế không bằng để học trò tự mình đi ngắm nhìn những thị thành cổ xưa; giảng 100 lần kỹ năng sáng tác văn học, không bằng để cho tác giả tự dấn thân vào thế cuộc…".
Tác giả Tịch Mộ Dung cũng đưa ra quan điểm hao hao: "giả dụ một đứa trẻ sống cuộc sống không được xúc tiếp với thế giới bên ngoài, Ví dụ như chúng chưa một lần sờ vào thân cây, chưa một lần giẫm lên lá khô, thì chẳng có cách nào dạy mỹ thuật cho các em, bởi chúng chưa từng tiếp xúc với cái đẹp".
nên, có thể nói việc tạo điều kiện cho trẻ mỏ chơi đùa, thử nghiệm là hết sức hiểm yếu.
Vui chơi đóng vai trò quan yếu đối với sự phát triển của trẻ
Để con trẻ dành thời kì cho những hoạt động vui chơi, giải trí hữu dụng cũng là một cách giáo dục hiệu quả. (Ảnh minh họa).
Vui chơi có vai trò khôn xiết quan yếu đối với sự phát triển và hình thành tư cách con người.
Người biết vui chơi một cách thông minh thì cuộc sống cũng như công việc của họ luôn thú nhận. Những người này cũng sở hữu năng lực sáng tạo mạnh mẽ và luôn tràn đầy niềm vui.
Ngược lại, người không biết vui chơi, không có điều kiện tiêu khiển thường trải qua một cuộc sống tẻ nhạt, thiếu năng lực sáng tạo.
Những tri thức mà trẻ con học tập, thu nạp phần nhiều đều từ quá trình vui chơi giải trí mà ra.
Mỗi một độ tuổi khác nhau, con người đều có những việc nên làm, nên thử nghiệm.
tỉ dụ như ở tuổi sơ sinh, yêu và hưởng thụ là điều tất yếu. Tới thời đoạn niên thiếu, vui chơi, đùa giỡn là đặc điểm nổi trội.
Khi bước sang độ tuổi thanh niên, thí điểm yêu đương và khám phá là việc nên làm. Tới lúc trưởng thành, thế cuộc của con người lại gắn với thực tế và nghĩa vụ.
Chỉ khi có được tất thảy các đặc thù cho mỗi lứa tuổi kể trên, cuộc đời con người mới thực thụ trở nên hoàn chỉnh.
bởi vậy, việc hạn chế con trẻ chơi đùa sẽ khiến nhân cách của các em bị thương tổn, khuyết thiếu.
Trên thực tế, nhiều gia đình châu Á thường không khuyến khích con cái giải trí, vui chơi. duyên do là bởi họ thường áp đặt trách nhiệm của người lớn lên trẻ nít quá sớm.
trẻ mỏ trưởng thành nhờ vui chơi. Những người không biết vui chơi, giải trí sẽ thiếu đi niềm vui trong cuộc sống, trở nên một con người khô, cứng nhắc.
Những trò chơi hữu dụng có thể diễn ra ở khắp mọi nơi
Những phụ huynh sáng ý và tinh tế hoàn toàn có thể biến việc nhà, việc học thành trò chơi khiến con nít say mê, hứng thú. (Ảnh minh họa).
Không ít các bậc phụ huynh cho rằng, trẻ con mải chơi sẽ làm trễ tràng việc học tập. thành ra họ luôn tìm cách giới hạn thời kì chơi đùa và hình thức giải trí của con cái.
Nhưng ít ai biết rằng, quá trình vui chơi của con nít không thuần tuý chỉ là tiếp xúc với đồ chơi, trò chơi. Bạn hoàn thi bằng a2 toàn có thể giúp con vừa chơi, vừa học duyệt những việc đơn giản trong gia đình.
Có thỉnh thoảng, chúng ta không nhất thiết phải phân chia rạch ròi giữa chơi đùa với công việc. Bởi thực tế là việc vui chơi, tiêu khiển của con cái có thể tiến hành ở mọi nơi, thậm chí diễn ra ngay trong gian bếp nhà bạn.
Thay vì để con giải trí bằng những hình thức thiếu thực tiễn, bạn hoàn toàn có thể cho con vui chơi ngay trong căn bếp, biến đồ ăn thức uống, dụng cụ chế biến thành đồ chơi, dạy con cách phân biệt rau củ, cách nấu nướng…
Đừng vội tìm cách để con được mở rộng tầm mắt và cầm biến con thành những hình mẫu bóng gió, bạn nên tạo điều kiện cho con em của mình tìm thú vui từ những điều thiết thực, bình dị trong cuộc sống.
Muốn con vui chơi hữu dụng, đừng quên tạo ra nguyên tắc
Quá trình vui chơi của trẻ mỏ cũng cần vận dụng nguyên tắc về thời gian và tần suất mới có thể thu được hiệu quả. (Ảnh minh họa).
Bất cứ trò chơi hữu dụng nào cũng khó có thể phát huy tác dụng nếu không được lặp đi lặp lại.
Ví dụ, nếu bạn cho con nít làm sủi cảo và đổ rác, vững chắc và các bé sẽ làm tốt việc đổ rác hơn.
Bởi sủi cảo không được làm hàng ngày, nên các em chưa nắm được các bước tuần tự, chỉ có thể tự thực hiện theo trí nhớ và cách thức của mình.
Trong khi đó, đổ rác là việc ngày nào cũng diễn ra, trẻ mỏ có điều kiện quan sát, học tập, từ đó sẽ thực hiện một cách thành thạo, thậm chí tiến bộ và sáng tạo rất nhanh.
Nguyên tắc tuyển lựa và xây dựng trò chơi cho trẻ em cũng tương tự như vậy. Nếu trò chơi hữu dụng ấy muốn đem lại công dụng thiết thực, hãy tạo điều kiện cho chúng lặp lại nhiều lần để các em có thời gian làm quen, hấp thụ và sáng tạo.
Kiên trì và tìm tòi là đức tính không thể thiếu khi vui chơi
Thay vì làm hộ con sờ soạng, hãy dẫn dắt trẻ em và để các em tự hoàn tất trò chơi của mình. (Ảnh minh họa).
Ngoài việc quan sát, tiếp xúc, mấu chốt để quá trình vui chơi đem lại lợi ích cho trẻ em nằm ở yếu tố tính bền chí và khả năng đi sâu tìm tòi khám phá của các em.
Khi gặp khó khăn trong lúc chơi đùa, con trẻ thường tìm đến sự giúp đỡ từ phía ba má. Tuy nhiên, nếu việc này lặp đi lặp lại, các em sẽ hình thành nếp dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn.
Đối với những lời "cầu cứu" từ trẻ, ba má không nên trợ giúp tức thời, mà cần hướng dẫn các bé một cách tỉ mỉ hơn.
Hành động thiết thực này sẽ tạo điều kiện cho con em của chúng ta tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng giải quyết vấn đề, từ đó biến sân chơi trở thành nơi để các bé đoàn luyện bản thân mình.
Vui chơi là đặc quyền của trẻ nít. Đừng bao giờ nạm tước đi đặc quyền ấy của các em vì bất kỳ lý do gì. (Ảnh minh họa).
Nuôi dạy con cái không phải một cuộc thi, thành ra các bậc ba má cần sự kiên nhẫn chứ không phải thái độ hấp tấp.
trước hết, bạn hãy dạy con mình cách vui chơi, tiêu khiển, biến sân chơi thành trường thiết thực thay vì gấp tìm cách nhồi nhét kiến thức nơi giảng đường.
Đừng quên rằng, kiến thức là thứ có thể học, còn trí khôn chỉ vào thí điểm mới hình thành.
Theo Trần Quỳnh
Trí thức trẻ
Đăng nhận xét