Bạn muốn "nổi điên" bởi những đề nghị vô lý của khách hàng, bị sếp quở quang vì lỗi của người khác, hay vì đồng nghiệp xấu tính... Những rõ ràng, sự giận dữ, hậm hực không phải là một cách giải quyết. Tìm cách kìm giữ và kiểm soát xúc cảm của bản thân mới là cách làm của những người khôn ngoan.
- 20-07-2018 Cảnh báo: Mỗi lần tức giận là 1 'trận động đất' trong thân thể, gây ra 20 căn...
- 08-06-2018 Khiến người khác tức giận và thoái chí khi chuyện trò xong Steve Jobs vẫn "thu...
- 10-01-2018 Công thức ‘3 và 7’ ở dương thế: Ai hiểu thấu sẽ nắm được hạnh phúc trong tay,...
Khi nói đến những xúc cảm bị động như buồn bã, lo âu, tức giận, rất nhiều người trong chúng ta thường cụ bỏ qua chúng. Tuy nhiên, theo học giả Deanna Geddes, một giáo sư tại Trường kinh dinh Fox của Đại học Temple, thì làm điều trái lại mới là tuyển lựa đúng đắn. Có tức thị bạn cần phải tìm ra cách làm thế nào để kiểm soát những cảm xúc bị động.
Với tư cách là người đã từng nghiên cứu về tác động của sự tức giận tại nơi làm việc, Geddes san sẻ: “Sự
giận dữ
là một xúc cảm lành mạnh. Nó là tín hiệu của cơ thể báo hiệu rằng có điều gì đó đang làm chúng ta khó chịu. Tuy nhiên xúc cảm giận dữ thường chi phối mọi hành động. Nhiều khi nó khiến bạn thi bằng lái a1 không đủ tính táo và trở nên lỗ mãng. cho nên, bạn đừng nên lờ đi những tín hiệu của cơ thể mà hãy dừng lại và suy nghĩ về những điều đã tạo nên cơn giận.”
Dưới đây là 6 bước đơn giản để xử lí cơn giận của bạn trong công việc .
1. Chủ động tách mình khỏi những tình huống bít tất tay
Trong những cuộc chuyện trò, bàn luận, nếu bạn cảm nhận được bản thân mình bắt đầu trở thành nóng tính thì Gedde khuyên bạn nên mau chóng thoái lui để có thể bình tĩnh trở lại. Để rút khỏi cuộc bàn bạc một cách êm đẹp, bạn có thể lựa chọn những câu nói kiểu như: “Tôi cảm thấy hơi tức giận về điều đó. Hãy cho tôi một vài phút để hạ nhiệt, và sau đó chúng ta sẽ tiếp nói về điều này và cùng nhau tìm cách giải quyết”.
Có vẻ việc bạn tạm dừng chủ đề gây bàn cãi sẽ gây ra một tí khó xử nhưng đó là giải pháp phù hợp nhất lúc này vì nếu bạn nối bàn thảo, điều đó chỉ đổ thêm dầu vào lửa và khiến cho những người trong cuộc trở nên giận dữ.
2. Tập cách lấy lại bình tĩnh
Theo giám đốc khoa học của trọng điểm Nghiên cứu và Giáo dục của Đại học Stanford Emma Seppälä, vấn đề mà chúng ta thường gặp phải khi giận dữ là nó kích thích các Trung tâm cảm xúc trong não bộ, làm cho bạn khó có thể suy nghĩ một cách logic. nên, bạn sẽ cần phải bình tĩnh lại một tí trước khi quay lại giải quyết cảnh huống gây ra sự tức giận. Nếu không, bạn có thể sẽ nói điều gì đó không hay và có khả năng xúc phạm đến người khác.
Seppälä cho biết: “Hạ hỏa cơn giận của bạn và điều đó sẽ khiến cho việc giao tế trở thành hiệu quả hơn rất nhiều. Thở đều, đi dạo hoặc xem một bộ phim hài ngắn sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại bình tĩnh”.
3. Tránh các từ như "không bao giờ" hoặc "xoành xoạch" khi tranh cãi
Định hình lại suy nghĩ của bạn là một cách quan yếu để có được một kết luận hợp lý trong mọi cuộc bàn cãi. bởi những nghĩ suy lúc giận dữ thường được “phóng đại và kịch tính hóa", theo Hiệp hội tâm lý Mỹ.
tỉ dụ, khi bạn tức giận một ai đó, bạn thường nói ra những từ ngữ kiểu như người đó “xoành xoạch sai” và bạn sẽ “không bao giờ làm việc cùng cô ta/anh ta nữa”. Mà những lời nói đó thường tạo sự tổn thương cho người khác.
Thay vì nghĩ rằng "vớ cuộc thế của tôi đã bị hủy hoại” hay “toàn bộ tình huống này thật kinh khủng", bạn nên nghĩ suy hăng hái theo cách: “Việc này thật không dễ chịu nhưng tôi sẽ tìm ra cách để giải quyết nó”.
4. Hiểu rằng những người khác thật ra không cố ý làm bạn giận
Khi nói đến đồng nghiệp của bạn – những người có thể khiến bạn nổi xung bất cứ lúc nào, Seppälä cho rằng trong nhiều trường hợp họ còn chẳng tinh thần được việc họ đang chọc giận bạn.
“Hầu hết mọi sự giận dữ đều được gây ra bởi những lời nói hay những hành động sơ ý. Rất có thể người mà bạn giận không hề cố ý làm bạn thương tổn”.
Ví dụ khi xếp của bạn luôn quản chặt mọi hoạt động của viên chức, rất có thể không phải vì cô ấy ghét bỏ bạn mà thật ra chỉ vì cô ấy tin rằng đó là cách để quan tâm đến nhân viên nhiều hơn.
5. bàn luận về sự thất vọng của bạn mà không đổ lỗi cho người khác
Trong một mối quan hệ, cách tốt nhất để trình bày các vấn đề là thảo luận với nhau một cách chính trực và tích cực, song song tránh đổ lỗi cho người khác.
Một cách để làm điều đó, theo tấn sĩ Michael McNulty, một huấn luyện viên bậc thầy của Viện Gottman và người sáng lập trọng điểm Quan hệ Chicago, đó là bạn hãy tỏ tường cảm xúc cũng như mong muốn của mình chứ không phải là tìm cách đổ lỗi cho người khác.. Một mẫu câu điển hình trong trường hợp này là: “Khi sự việc X xảy ra, tôi cảm thấy Y và tôi cần Z”.
Nên nhớ, bạn cần khôn cùng tránh việc đổ lỗi cho người khác vì điều đó không những không giải quyết được vấn đề mà còn có thể trở thành nguyên cớ cho một cơn giận dữ tiếp theo.
6. cầm cố tìm hiểu người khác
Mọi người thường có khuynh hướng trở nên khôn xiết tự tin khi họ tức giận.. Và họ nuốm tìm bất cứ bằng cớ nào cho thấy họ đúng, và người kia là sai. Niềm tin mù quáng đó đôi khi làm họ trở thành cứng nhắc và bảo thủ. Nếu bạn cương quyết giữ thái độ đó, bạn sẽ không thể nào tìm ra được giải pháp cho vấn đề, thậm chí còn có khả năng làm cho tình huống trở thành xấu đi.
Điều quan trọng là sau khi biểu hiện cảm xúc của bạn, hãy dành thời kì để hỏi tại sao người đó lại làm điều khiến bạn thất vọng. Khi bạn chịu lắng tai ý kiến của người khác và tự hỏi 'vì sao' thay vì kết luận những điều nhợt, bạn mới thực sự nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và công tâm. Kết quả là bạn sẽ phát triển sự hiểu biết và các mối quan hệ sâu sắc hơn dựa trên giao tế và sự đồng cảm.
Hà Lê
Theo Trí thức trẻ/Businessinsider
Đăng nhận xét