Theo phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9. (Ảnh: vtv.vn).
4 pha chấm bài thi trắc nghiệm
Theo chỉ dẫn chấm thi THPT nhà nước 2018 của Bộ GD&ĐT với bài thi trắc nghiệm thi các Phiếu đáp trắc nghiệm (TLTN) được thu theo từng phòng thi, khi xử lý có thể dồn thành từng lô (gồm nhiều phòng thi). Mỗi Điểm thi phải tổ chức ít ra một lô cho mỗi bài thi.
Việc quét và đọc Phiếu TLTN được tiến hành theo lô; việc chấm tự động được thực hành theo từng Hội đồng thi, theo từng bài thi.
Trước khi xử bán máy in Đà Nẵng lý bài thi phải dùng Phần mềm để chuẩn bị dữ liệu cho Kỳ thi, bao gồm:
- Tên Kỳ thi, (thí dụ THPT quốc gia 2018).
- Hội đồng thi (ví dụ Sở GDĐT tỉnh Hải Dương).
- Danh sách các Điểm thi trong Hội đồng thi (ví dụ Điểm thi Tứ Kỳ, Nam Sách).
- Danh sách các môn thi (ví dụ Toán, Vật lí, Hóa học, ….).
- Danh sách các bài thi (thí dụ Toán, Tiếng Anh, Tiếng Nga, KHXH, KHTN).
- Các lô bài chấm và thư mục đặt bài thi ứng.
Các tệp tin cấu hình mẫu các bài thi và các môn thi sẽ được đính kèm trong Phần mềm chấm thi.
Điểm xuất ra theo tệp tin cấu hình mẫu tích hợp trong Phần mềm chấm thi được tính theo thang điểm 100 và mức làm tròn được cấu hình mặc định theo các tệp tin này để tương hợp với Phần mềm Quản lý thi. Cách tính điểm, làm tròn theo quy định sẽ được Phần mềm Quản lý thi tự động chuyển đổi cho thích hợp.
Một số dữ liệu khác như: Phòng thi; Thí sinh với các thông tin về tên, ngày sinh, giới tính, SBD, số CMND… phải cập nhật trước khi chấm thi. Tuy nhiên, các dữ liệu này đã có ở Phần mềm Quản lý thi của Bộ GDĐT mà Phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ dùng lại nên người dùng không cần chuẩn bị mà chỉ cần nhập dữ liệu từ Phần mềm Quản lý thi xuất ra.
Quá trình xử lý sẽ được thực hiện theo 4 pha sau:
Pha 1. Quét ảnh
Dùng máy quét ảnh (Scanner) tốc độ cao quét các bài thi theo từng lô đưa vào các thư mục chứa ảnh.
Pha 2. Đọc ảnh (còn gọi là xử lý ảnh hay nhận dạng ảnh)
Xử lý ảnh để đọc các thông tin từ ảnh như số báo danh, mã đề và các phương án trả lời. Sau đó, xuất vắng Bộ GDĐT về trạng thái ban đầu của bài làm của thí sinh, chưa sửa lỗi (Đĩa CD1).
Chú ý: Sau khi xuất đĩa CD1, nội dung đã xuất này sẽ được giữ nguyên, kể cả trong trường hợp quét thêm dữ liệu thí sinh chưa quét, dữ liệu này vẫn không thay đổi. Dữ liệu quét mới sẽ được diễn tả ở đĩa CD2.
Pha 3. Sửa lỗi của thí sinh
thực tại thống kê, có khoảng 1 % thí sinh mắc lỗi như:
- Không tô số báo danh (SBD), tô nhầm SBD dẫn đến SBD trùng nhau, tô SBD không tồn tại hoặc tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được. Trường hợp xấu nhất là một thí sinh có dự thi tô nhầm thành SBD của thí sinh vắng thi.
- Không tô mã đề thi, tô mã đề thi không có, hoặc tô sai quy cách khiến chẳng thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào.
- Phần giải đáp bị tô quá mờ hay bị tẩy xóa đến mức không hiểu được thí sinh chọn phương án nào, hoặc tô vào vùng câu hỏi không tồn tại.
- Có những lỗi do quét bài như để gấp Phiếu TLTN, sai mặt Phiếu, làm Phiếu bị biến dạng.
Những lỗi này (nếu có) sẽ dẫn đến bài thi không chấm được, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh mặc dầu có những lỗi do chính thí sinh gây ra. Phần mềm phải phát hiện quờ các lỗi, cán bộ chấm thi phải sửa hết các lỗi để có thể chấm bài thi tự động. Kết quả sửa phải được lưu lại, cùng với biên bản sửa lỗi để thưa Bộ GDĐT.
Pha 4. Chấm bài thi
Sau khi thực hành xong ba pha trên, Hội đồng thi mới được sử dụng đáp án do Bộ GDĐT cung cấp để chấm điểm. Kết quả chấm và phân tách được xuất ra Đĩa CD2 để báo cáo Bộ GDĐT. Nếu chưa thực hành pha thứ 3, khi phát hiện còn lỗi chưa sửa thì Phần mềm sẽ chặn, không cho phép thực hiện pha thứ 4 này.
Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em. (Ảnh: vtv.vn)
Lỗ hổng ở pha thứ 3?
Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, ông Lê Đức Vĩnh - nguyên Trưởng bộ môn Toán, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định rằng: Sai phạm ở chính khâu chấm thi. Bởi ở khâu coi thi, với đề thi năm nay, Hà Giang cũng khó tìm đủ người để làm hai môn Toán, Lý và tiếng Anh và “gà bài” cho học sinh, để giúp các em này đạt điểm mỗi môn từ 9 trở lên.
“Về quy trình, khi quét bài thi của thí sinh, gồm viên chức máy tính, công an, giám sát, tổ chấm trắc nghiệm... Những người này làm việc trong một phòng thi riêng biệt không ai được phép vào trong thời gian quét bài- trừ chủ toạ hội đồng chấm thi. Đặt ví thử, nếu các thành viên này thông đồng với nhau hoặc được sự chỉ đạo của chủ toạ hội đồng thi, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra”, ông Vĩnh giãi bày ý kiến.
đàm đạo với PV Dân trí , một cán bộ đã nhiều năm thực hành chấm thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT nhà nước cho biết, đồng quan điểm với ông Vĩnh vì chưng ăn gian khó xảy ra ở khâu coi thi với đề thi khó năm nay. ví thử nếu có xảy ra sai phạm thì chỉ có ở khâu chấm thi và chính ở pha 3 – sửa lỗi bài thi của thí sinh.
“Chỉ ở khâu này thì cán bộ thực hiện chấm thi mới được mở từng bài thi của thí sinh để “sửa bài”, sửa hết các lỗi để có thể chấm bài thi tự động. Có thể đây chính là “lỗ hổng” dẫn đến điểm thi “cao bất thường” ở nhiều thí sinh, nhiều phòng thi như vậy” - Vị cán bộ này đặt nghi vấn.
Nhiều bạn đọc Dân trí cũng thông tõ nghi vấn ở khâu chấm thi, bạn đọc Ngô Công Tuấn cho rằng: “Chắc chắn là khâu chấm thi. Nếu những người đó móc ngoặc với nhau thì việc sửa bài phiếu trắc nghiệm rất dễ dàng vì có đáp án sẵn, họ và tên và số báo danh của thí sinh cũng có sẵn không cắt phách chỉ cần xóa đáp án cũ và tô lại và thời gian tô lại bài thi chưa đến 2 phút là xong mà rất khó không ai phát hiện được. Đây là “lỗ hổng” rất lớn để xảy ra bị động trong chấm thi mong rằng năm tới Bộ GD&ĐT có phương án nào tốt hơn để chỉnh đốn lỗ hổng này có như vậy mới lấy lại lòng tin các em thí sinh và nhân dân”.
độc giả Nguyễn Hà An cho hay, "Những người này làm việc trong một phòng thi riêng biệt không ai được phép vào trong thời gian quét bài- trừ chủ toạ hội đồng chấm thi". Kẻ hở có thể là ở khâu này chăng?
Theo độc giả Nguyễn Thị Lam, phòng chấm thi không ai được xâm nhập, cũng không có camara giám sát với bài sở nào sở đó chấm. Chắc có hiện tượng tẩy rồi tô (tô bằng chì lên rất dễ tẩy) trước khi chạy máy chấm quét. Nếu soát bằng kính soi sẽ ra ngay những bài tẩy rồi tô, không cần kiểm nhiều, chỉ cần kiểm những học trò có bài điểm cao mà vênh nhiều với học lực trong học bạ là ra.
luận bàn với Dân trí, một cán bộ ở Bộ GD&ĐT cho biết, phần mềm quản lý chấm thi của Bộ GD&ĐT rất chém đẹp. Các địa phương, cập nhật từng khâu chấm thi như quét ảnh, đọc ảnh như thế nào? tu chỉnh, cập nhật lại như thế nào? Phần mềm quản lý chung đều lưu lại các lần cập nhật đó nên sẽ dễ dàng kiểm soát được từng pha trong khâu chấm thi.
Ông Đào Tuấn Đạt - giảng sư Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng ban điều hành Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) phân tích, với môn trắc nghiệm thì chỉ cần một cái tẩy với một cây bút chì, có thể dễ dàng và đủ để chóng vánh đổi thay các đáp án đã chọn. Sau đó, máy chỉ việc quét theo đúng đáp án. Như vậy, kể cả có thanh rà soát khâu chấm cũng khó mà phát hiện bởi bài thi theo giấy trắng, mực đen.
"Quy trình dù có chém đẹp nhưng nên nhớ nó được vận hành bởi con người. Chấm trắc nghiệm bằng máy nhưng đừng quên con người vận hành cái máy ấy" - ông Đạt nhấn mạnh.
Theo nguồn thi của Dân trí , đã có kết quả sơ bộ thẩm tra điểm thi “cao bất thường” ở Hà Giang và kết quả chính thức sẽ được công bố vào đầu tuần tới.
Nhật Hồng
Đăng nhận xét