Vinalines vừa bán thanh lý con tàu Vinalines Sky mua 661 tỷ năm 2007 với giá 89 tỷ đồng cho một đơn vị mua để cắt ra lấy sắt vụn.
- 20-03-2018 Vinalines tham gia chuyển vận than từ Australia về Việt Nam
- 22-01-2018 Vinalines: Giảm nợ hơn 10.000 tỷ đồng sau tái cơ cấu
- 17-01-2018 Cổ phần hóa Vinalines: Lộ diện tiêu chí chọn nhà đầu tư chiến lược
Tàu Vinalines Sky có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản. Tàu được Vinalines mua năm 2007 với mức giá 661 tỷ đồng. Sau thời gian, tàu Vinalines Sky được xác định là “già” để khai thác, không có người thuê, phải neo chờ hàng dẫn đến tổn thất về doanh thu hoặc bị ép giá.
Vinalines đã bán và thanh lý hàng loạt tàu có độ tuổi già nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu của Vinalines.
Trải qua các lần bán (đấu giá, chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế), tàu Vinalines Sky của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vẫn không bán thành công do đơn vị chào hàng đưa ra giá thấp hơn giá khởi điểm duyệt y.
Mua 661 tỷ, bán 89,5 tỷ
Chưa kể, tàu này cần chi phí bảo dưỡng lớn, trong khi mức cước quá thấp chẳng thể bù đắp nổi hoài dẫn đến kết quả hoạt động khai hoang các tàu này luôn thua lỗ kéo dài. Do đó, việc lập kế hoạch thanh lý các tàu được tính tình và cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở cắt lỗ và có tiền tái đầu tư.
Trước đó, Vinalines đã thuê Công ty cổ phần bán đấu giá tài sản Việt Nam làm đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức đấu giá và tổ chức bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế, chào bán với giá khởi điểm là 154,38 tỷ đồng, tương đương 6,7 triệu USD. Tuy nhiên, cuộc đấu giá không thành công do không có khách hàng nào quan hoài mua hồ sơ và đặt cọc.
Tàu Vinalines Sky. |
|
Ngay sau khi việc tổ chức đấu giá không được như kỳ vọng, Vinalines chuyển hình thức bán tàu từ đấu giá sang chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế. Dù nhận được 11 thư chào giá nhưng mức giá được đơn vị trả cao nhất là 72,8 tỷ đồng (3,1 triệu USD), vẫn không đạt như giá khởi điểm đưa ra.
Vinalines đã xây dựng dự án bán tàu lần thứ hai và chọn lựa giá khởi điểm cho người mua là 93,4 tỷ đồng, (4,1 triệu USD, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Theo kết quả chào giá cạnh tranh mua tàu, Vinalines nhận được tổng cộng 8 thư chào giá nhưng không có người mua nào đưa giá bằng và cao hơn giá khởi điểm 4,1 triệu USD đã được Vinalines duyệt.
Theo bản kết quả chào giá trên, người mua có giá chào cao nhất gần sát với giá khởi điểm là Công ty cổ phần Vật tư Hàng hải H.P.C (Công ty HPC) với giá chào 89,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tương đương khoảng 3,9 triệu USD).
dù rằng Vinalines liên quan thương thuyết với Công ty HPC để thương thảo giá, đề nghị người mua tăng giá, tuy nhiên, phía Công ty HPC thông tin giá chào như trên là giá tốt nhất mà đơn vị đã trả và không thế tăng thêm.
"Vẫn được giá"
Trong thời gian tàu neo chờ bán, Vinalines vẫn phải trả chi phí duy trì tàu, dù rằng đã tiết giảm tối đa các phí tổn như chỉ dùng máy phát sự cố thay cho máy đèn, neo chờ tại khu vực có mức phí neo đậu thấp nhất, cắt giảm thuyền viên xuống mức thấp nhất theo định biên tối thiểu (từ 22 xuống 14 thuyền viên), thi bằng lái xe máy a1 giảm lương thuyền viên chỉ còn 75% so với mức cũ... tuy nhiên, tổn phí duy trì tàu ngày nay nảy sinh vẫn lớn, khoảng 2.000 USD/ngày (khoảng hơn 40 triệu đồng/ngày, chưa tính quản lý phí).
“Việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại càng lớn cho Vinalines và tàu ngày một xuống cấp do quá hạn đăng kiểm, tôn tạo lớn, giảm giá trị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho thuyền viên, tàu nhất là khi mùa mưa bão sắp tới,” lãnh đạo Vinalines đánh giá.
Mặt khác, phía Vinalines cũng phân tích, tàu Vinalines Sky đã 21 tuổi, các bản chào của người mua nước ngoài trong thời gian vừa qua cũng tham chiếu đến giá bán trên thị trường thế giới nên có thể mức giá nếu nối chào bán vòng 3 sẽ giảm, không đạt được mức giá cao nhất mà Công ty HPC đã chào.
Theo xem của Vinalines, nếu tiếp kiến bán vòng 3, làm lại một quy trình bán tàu như hai lần trước bao gồm xác định giá khởi điểm, lập dự án bán tàu, thẩm định dự án, ưng chuẩn dự án, tổ chức bán (bao gồm bán đấu giá trước và chào hàng cạnh tranh sau), thời kì tối thiểu sẽ mất khoảng 1,5 tháng nữa (thực tiễn việc tổ chức bán hai lần mất khoảng 4 tháng), phát sinh tổn phí neo tàu chờ bán rất lớn.
Hơn nữa, lãnh đạo Vinalines nhận, nếu làm lại một vòng nữa cũng không thành công thì sẽ rất phức tạp, có thể rơi vào tình thế quanh quẩn và phát sinh tổn phí neo chờ bán rất lớn (tối thiểu khoảng 100.000USD - khoảng 2,2 tỷ đồng) cho Vinalines.
“Tàu neo chờ lâu ngày, quá hạn tu bổ, nảy sinh hư hỏng, giá trị giảm và nếu thị trường mua bán tàu nối đi xuống thì thiệt hại phát sinh rất lớn, chưa thể tính được hết,” lãnh đạo Vinalines khẳng định.
Trước thực trạng trên, Vinalines phân tích việc bán tàu Vinalines Sky trên tất tật các khía cạnh và hợp nhất điều chỉnh, ưng chuẩn giá khởi điểm mới theo mức giá chào cùa Công ty HPC là 89,5 tỷ đồng (khoảng 3,92 triệu USD) làm cơ sở thương lượng bán tàu.
Trước đó năm 2016, Vinalines cũng xin bán gấp 6 con tàu gồm Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby với tải trọng khoảng 125.000 DWT khiến quy mô đội tàu giảm chỉ còn 92 chiếc với tổng trọng tài 1,8 triệu DWT./.
Theo Phi Long
VOV
Đăng nhận xét