Đó là phát biểu của bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng quần chúng TPHCM tại hội thảo Góp ý dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức sáng nay (13/4).
Tại hội thảo, các đại biểu dự tại hội thảo cũng cho rằng lĩnh vực giáo dục là một trong hai ngành được xã hội trân trọng nên gọi là thầy, thế nhưng gần đây có những “vết” làm xã hội lo lắng. Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung phải làm sao nâng chất lượng nhân lực và cả đạo đức.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn trưởng đại biểu Quốc hội TPHCM băn khoăn: “Ở ta chỉ 2 lĩnh vực giáo dục và y tế được xã hội trân trọng nên gọi là thầy, thế nhưng đôi lúc có những “vết” ở cả hai phía làm từng lớp lo âu.
Như mới đây cô giáo ở Hải Phòng pha nước giẻ lau bảng cho học sinh uống hay vụ việc học sinh bóp cổ cô giáo, đâm cả thầy giáo… Nhiều vụ việc gần đây chỉ là cá biệt nhưng đã làm từng lớp lo lắng vì ảnh hưởng đến tôn sư trọng đạo vốn là nét đẹp truyền thống nghìn đời của dân tộc luôn đề cao”.
Theo ông Khuê, “dự thảo Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục lần này không chỉ nhấn mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân công, đẽo gọt cho hàng ngũ nhân tài mà còn vấn đề đạo đức trong giáo dục”.
Tại hội thảo, GS Phạm Phụ cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông bây giờ quá nặng nề, hàn lâm. GS Phụ san sẻ: “Môn Tiếng Việt thì sau này các em sẽ trở nên những nhà tiếng nói học; toán học thì sau này sẽ trở thành những nhà toán học.
Những vấn đề đau lòng như học sinh tự sát tại trường N.K. hay chuyện dạy thêm, học thêm sẽ không thể xảy ra. Do đó, phải sửa lại, giảm đi khối lượng và tính hàn lâm của chương trình. Giảm thật nhiều vào thì sẽ giải quyết được hàng loạt vấn đề xảy ra thời gian qua”.

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên chủ toạ HĐND TPHCM cũng trằn trọc: “Thực tiễn giáo dục thi bằng lái xe máy a1 hiện nay cho thấy chương trình giáo dục của ta hiện thời nặng nề quá, chạy theo thành tích còn nặng lắm. Nói là phát huy sáng tạo nhưng thực tiễn là học thục nhiều, triệt tiêu sáng tạo ngay trong trường.
Trong giáo dục nhưng tôi thấy nghe đâu chưa thấy dạy làm người, nói là học đi đôi "hành" nhưng tôi cũng chưa thấy "hành" như thế nào. Ta cứ học thật nhiều, kiến thức thật nhiều. Rồi bạo lực học đường không giảm và gần đây xảy nhiều chuyện đau lòng.
Dự thảo nêu chương trình giáo dục, sách giáo khoa cũng tiến bộ nhưng trong thực tế bây giờ như thế nào? Chuẩn tri thức của từng cấp học phải thỏa mãn điều gì, ai là người giám định sách giáo khoa, các môn học như văn, sử khi tầng lớp hóa thì có được dạy đầy đủ?
Chất lượng không chỉ nằm ở sách giáo khoa mà còn ở người tía, ở phương pháp giảng dạy. ba mà cả học kỳ không giảng thì chất lượng giảng dạy như thế nào? Rồi đua thì phải giảm tải như thế nào chứ giờ cứ làm nặng nề thêm, bao tay thêm".
Được biết, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giáo dục từ lĩnh vực, chuyên môn và hội tụ để góp ý tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới.
Lê Phương
Đăng nhận xét