Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ quát vừa kết thúc một tháng (23/3-23/4) đi địa phương để thực nghiệm các môn học, nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình mới đến người dạy và học.
Cuộc thực nghiệm được thực hiện trên quy mô 48 trường (18 tiểu học, 18 THCS và 12 THPT) tại 6 tỉnh thành, đại diện cho 6 vùng phát triển của Việt Nam, gồm: Hà Nội, Lào Cai, Bình Định, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu.
GS Nguyễn Minh Thuyết san sớt về một tháng thực nghiệm chương trình giáo dục phổ biến mới. |
"Các dài được tuyển lựa tham gia thực nghiệm chương trình mới có điều kiện cơ sở vật chất, thuộc địa bàn kinh tế từng lớp khác nhau. Cách chọn mẫu này nhằm đánh giá được chính xác nhất chương trình môn học đã hợp, gây hứng thú cho học trò và vừa sức giảng dạy của cha ở các vùng miền khác nhau hay chưa. Nó song song giảm khoảng cách về kết quả giữa thực nghiệm với áp dụng đại trà", Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới Nguyễn Minh Thuyết nói.
Nội dung, phương pháp và cách thức đánh giá mới là điều được đưa ra thực nghiệm lần này. Theo đó, Ban soạn thảo chỉ định bài, cung cấp tài liệu chỉ dẫn và tập huấn cho nghiêm đường để họ soạn giáo án rồi thực hành giờ dạy. Sau mỗi tiết học, thành viên Ban soạn thảo sẽ nghe học trò phản hồi về sự hiểu bài, hứng thú của các em. càn dạy thực nghiệm được phát phiếu trưng cầu ý kiến về chương trình từng môn, trong chương trình giáo dục phổ quát mới.
"ý kiến giải đáp theo hình thức online, không ghi danh tính, để thầy cô nhận xét khách quan. Một nhóm chuyên gia độc lập đang tập trung và xử lý các phiếu đáp này, kết quả sẽ có trong vài ngày tới", ông Thuyết nói.
ba 'xoay như chong chóng' khi dạy chương trình mới cho lớp hơn 50 học trò
Các lớp học tham gia thực nghiệm chương trình mới được giữ nguyên sĩ số như hiện có, để cho kết quả xác thực khi vận dụng vào thực tế.
GS Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn Toán kể, lớp thực nghiệm ở Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Hà Nội) có 65 học sinh, cha nội đã phải "xoay như chong chóng" để dạy. Kết quả, tiết học đó được đánh giá ở mức "đạt yêu cầu". TS Bùi Phương Nga, Chủ biên Chương trình môn Khoa học (cấp tiểu học) cũng nhắc chuyện thầy giáo phải dùng micro thì 58 học trò trong lớp đang tổ chức hoạt động học tập mới nghe rõ.
Chương trình giáo dục phổ biến mới muốn thành công phải ứng dụng đúng sĩ số lớp học theo quy định. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Các chủ biên đánh giá, nếu thay khôn cùng đay đả có thể tổ chức hoạt động cho lớp đông học trò. Tuy nhiên, nếu tính cả năm học và lâu dài hơn, họ sẽ không đủ sức để đáp ứng được đề nghị tối thiểu cần đạt trong chương trình mới. Nhiều học sinh, nhất là nhóm học yếu, rụt rè... sẽ bị thiệt thòi vì thầy cô không đủ thời gian, sức lực để quan tâm, chỉ dẫn cụ thể bài vở.
"Chương trình chỉ có thể thành công nếu lớp học bảo đảm quy định về sĩ số của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tối đa 35 học trò ở một lớp tiểu học, 45 học sinh/lớp cấp THCS và THPT", Tổng chủ biên Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.
Phải tập huấn chu đáo đay mới dạy thành công chương trình mới
Chương trình giáo dục phổ biến mới đổi thay cách tiếp cận từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất cho người học. PGS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên chương trình môn Ngữ văn cho biết, khôn cùng khó để bố Ngữ văn chuyển từ cách dạy "chỉ ra cái hay trong tác phẩm" sang tổ chức các hoạt động để học trò tự tìm ra cái hay đó.
Sau đợt thực nghiệm môn Khoa học tự nhiên tại một trường THCS ở Cần Thơ, chủ biên chương trình môn học này - PGS Mai Sỹ Tuấn nhận ra, còn nhiều thầy cô chưa biết tổ chức các hoạt động cho lớp. "Có thầy giáo liên tục hỏi học trò và quan niệm rằng thầy hỏi nhiều, học trò đáp nhiều là các em đã hoạt động. Nhưng sự thực việc tổ chức hoạt động là hướng dẫn các em làm những điều gì đó để tự tìm tòi, khám phá ra tri thức và ứng dụng chúng vào giải quyết vấn đề của thực tiễn", ông Tuấn nói.
Quá trình thực nghiệm, đa số kiền gặp khó khăn trong lần dạy đầu chương trình mới. Ở lần dạy thứ hai, sau khi được Ban soạn thảo chỉ dẫn cụ thể, tiết học của họ đã gây hứng thú cho học sinh. Các chủ biên do đó kết luận việc tập huấn phương pháp dạy học cho thầy cô là khâu quan trọng, quyết định thành bại của chương trình giáo dục phổ biến mới.
"Nhiều học trò từ chỗ ghét môn Lịch sử đã cảm thấy hứng thú khi học môn này theo phương pháp của chương trình mới, không đòi thi bang a1 hỏi nhớ máy móc, được dẫn dắt bằng những câu chuyện hay. Tuy nhiên, các em băn khoăn, học vậy nhưng thi như thế nào. Tâm lý thi gì học nấy vẫn tạo áp lực cho học sinh", GS Phạm Hồng Tung - Chủ biên chương trình môn Lịch sử nhấn mạnh tầm quan yếu của đổi mới cách đánh giá, đua trong chương trình giáo dục phổ biến mới.
kết thúc đợt thực nghiệm, nhiều chương trình môn học sẽ thay đổi, thí dụ môn Toán cắt giảm một số nội dung, môn Khoa học thiên nhiên điều chỉnh lại độ khó - dễ của một số chương mục.
Dữ liệu thu được từ hoạt động thực nghiệm sẽ được ít các hội đồng quốc gia thẩm định chương trình môn học.
Đăng nhận xét