Tăng phí ATM, người dân được lợi gì?

Lý do được các nhà băng đưa ra với đề xuất tăng phí lần này đó là để bù lỗ cho các phí hoạt động của ATM. Tuy nhiên đây cũng là lần thứ 2, nhà băng Nhà nước tức thời đã có văn bản “tuýt còi”, đề nghị 4 nhà băng bao gồm Agribank, Vietinbank, BIDV và Vietcombank phải tạm dừng kế hoạch này để coi xét ích giữa các bên. Vậy lý do bù đắp uổng lỗ ATM có hợp lý trong bài toán đầu tư và lợi nhuận thu được của ngân hàng và người dùng thẻ ATM sẽ phải chịu những tác động như thế này. Đây là vấn đề đang được dư luận và người sử dụng thẻ rất quan hoài.

Hiện, mức thu phí tối đa được ngân hàng quốc gia quy định đối với phí rút tiền nội mạng và ngoại mạng là 3.300 đồng/giao thiệp (bao gồm thuế GTGT). Mức phí rút tiền ATM nội mạng hiện tại được một số nhà băng quy định là 1.100 đồng/lần giao thiệp (bao gồm thuế GTGT). Theo lý giải của các ngân hàng thì thống kê cho thấy chi phí cho một giao tế tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 - 10.000 đồng.

Có một thực tiễn là hiện giờ có rất nhiều các cơ quan, đơn vị kết liên với các ngân hàng để trả lương qua thẻ. Và người cần lao không có cách nào khác khi buộc phải sử dụng thẻ đó để rút tiền tại ATM và việc đề xuất tăng phí sẽ có những tác động đối với người lao động. Bởi việc trả tiền qua thẻ của các công ty rất có lợi cho ngân hàng vì họ có khoản thu phí nhất thiết, tần tiện một khoản đối với ngân hàng... trong khi đó, thực tế bây giờ các công cụ để người lao động sử dụng thẻ còn rất hạn chế, thậm chí sử dụng phương thức đó sẽ mất thêm một khoản phí bán máy in tại Đà Nẵng giao tế nên dư luận cho rằng đây là thế độc quyền đối với các ngân hàng phát hành thẻ. vì thế, dưới giác độ của mình, các chuyên gia kinh tế cho rằng cần có giải pháp tốt nhất để đưa ra được một mức thu phí vừa hài hòa lợi. của các nhà băng vừa đáp ứng được mong muốn của người tiêu dùng. Phải xác định mức hợp lý trên cơ sở tính tình và phải giải quyết bài toán đối với chi phí thẻ khi dùng thẻ thì nhà băng mới khuyến khích được người dân và người lao động dùng thẻ, bởi hiện giờ việc dùng thẻ cho tính sổ cho rất hạn chế khi mà thiết bị máy móc cho tính sổ thẻ không nhiều...nên chi phải có sự vào cuộc, tính hạnh cụ thể nhằm san sớt giữa ngân hàng với người sử dụng thẻ thì mới tạo ra sự đồng thuận... Bên cạnh đó, để tránh hiện tượng này cơ quan quản lý cần có đề án cụ thể, tâm tính cho ngân hàng thương nghiệp đối với việc lợi họ thu về, vì ở đây các nhà băng chỉ mới tính ở phần phí tổn bỏ ra đối với ATM mà không trừ đi được lợi mà họ đang được hưởng như phí duy trì thẻ, phí mở thẻ...

Nguyễn Minh

Tăng phí ATM, người dân được lợi gì? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét