Xe nhập khẩu vẫn chưa thể thi bằng lái xe máy a1 rộng cửa về Việt Nam
Từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh dinh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, các hãng xe tại Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn, thậm chí là phải ngắt quãng quá trình nhập khẩu xe về nước. Sau 5 tháng khai triển, các hãng xe cũng đã bắt đầu thích ứng và dần tìm ra giải pháp để tiếp kinh doanh xe tại Việt Nam.
Cụ thể Honda đã hoàn tất các thủ tục theo quy định của Nghị định 116 và đưa lô xe nhập cảng trước nhất trong năm 2018 từ Thái Lan về Việt Nam vào tháng trước. Toyota, Ford đã hoàn tất thủ tục để thông quan nhưng chưa có xe từ nhà máy, trong khi đó Mitsubishi và các hãng châu Âu vẫn chưa hoàn thành được thủ tục giấy má.
Vào ngày 1/5, trang Nikkei Asian đưa tin, dự định đầu tháng 6, Mitsubishi Motors cũng sẽ hoàn thành các thủ tục giấy tờ thông quan theo quy định mới và tiếp kiến nhập khẩu xe về Việt Nam. Sau khi dừng nhập cảng dòng xe Outlander từ Nhật Bản và chuyển sang sản xuất, Mitsubishi vẫn nhập một số mẫu khác từ Thái Lan như Pajero Sport và Mirage. Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại dụng cụ (VTA) đối với những dòng xe này hiện đang chờ chính phủ Thái Lan cấp. Đại diện phía Mitsubishi Việt Nam cho biết vẫn chưa thể kiên cố khoảng thời gian nào bởi phụ thuộc việc có vượt qua các quy định kiểm định hay không.
Hiện tại, mới chỉ Honda và GM đưa xe du nhập về bán ra thị trường. Toyota cho biết giấy VTA từ Indonesia đã được Việt Nam chấp nhận, nhưng việc đặt hàng lại cần thời kì để sinh sản nên cũng chưa có xe về. Ford cũng gặp cảnh ngộ tương tự như Toyota khi nhà máy sản xuất Ranger ở Thái Lan vẫn chưa có hàng cho Việt Nam vì đang ưu tiên cho thị trường Philippines.
![]() [VIDEO] Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Outlander 2018 lắp ráp giá từ 800 triệu đồng |
Trong khi đó các hãng xe của châu Âu như Porsche , Audi, BMW thì gặp khó khăn vì quy định phải có số chứng nhận chất lượng kiểu loại trên tem thông tin sản phẩm dán ở khung xe. Đại diện một hãng cho biết, loại tem này chỉ vận dụng cho xe sử dụng trong thị trường châu Âu nên không có trên xe về Việt Nam.
Trước khi Nghị định 116 có hiệu lực, xe xuất khẩu vào Việt Nam tăng trưởng khá tốt nhưng từ đầu 2018 con số sụt giảm thảm. Đến giữa tháng 4, tổng số xe về nước là 4.936 chiếc, trong khi cùng kỳ 2017 là 30.226 xe.
PV (Tuoitrethudo)
Đăng nhận xét