Người đưa ra dự báo trên là lái buôn người Mỹ - Thụy Sĩ Bob Lutz. Ông từng chứng kiến sự sụp đổ của General Motors năm 2009, và rất có thể Telsa lại đi theo vết xe đổ này.
đáp phỏng vấn CNBC tuần trước, tuy tụng ca Elon Musk là người có tầm nhìn nhưng Bob Lutz cho rằng uổng luôn cao hơn doanh thu của Telsa là tử huyệt.
Elon bị cho là đang dùng tiền riêng để duy trì hoạt động của Tesla . “Việc đó chỉ kéo dài thêm chút thời kì, ông ấy (Elon Musk) sẽ sớm cạn tiền và tất nhiên Telsa sẽ bị phá sản”, Bob Lutz dự đoán.
chi phí luôn cao hơn lợi nhuận
Mặc dù doanh thu mảng xe hơi quý I vừa qua tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước nhưng Telsa vẫn lỗ tới 710 triệu USD.
CEO Elon Musk tỏ ra lạc quan. Ông tính rằng tới nửa cuối năm nay, tình hình này sẽ cải thiện, doanh thu mảng xe hơi sẽ tăng đáng kể khi mẫu Model 3 có lượng sinh sản tốt hơn, đáp ứng các đơn đặt hàng.
![]() |
CEO Elon Musk tỏ ra lạc quan về mai sau Tesla dù đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm tàng. |
Telsa đang gấp rút sản xuất Model 3. Mẫu xe có giá ngả nghiêng 35.000-60.000 USD này là canh bạc đầy rủi ro của Elon Musk.
Nếu Model 3 được sinh sản theo đúng lịch trình đặt ra, sự lạc quan của Elon Musk là có cơ sở. CEO này thậm chí còn hé lộ về Model Y, mẫu crossover sắp ra mắt của Telsa.
Nhưng nếu mọi thứ không như kỳ vọng, Telsa sẽ tiếp chuyện mất tiền và phải vay mượn nhiều hơn. Khi đó, dự đoán của Bob Lutz sẽ trở thành hiện thực: Telsa vỡ nợ.
Để người mua chờ dài cổ
Có khoảng 400.000 người đặt cọc mua Model 3 nhưng chờ quá lâu vẫn chưa được giao mẫu xe 35.000 USD.
Đây là phiên bản cơ sở giá rẻ nhất và tùy theo option lựa chọn, Model 3 có bản 44.000 USD, thậm chí đạt ngưỡng 60.000 USD.
![]() |
Khách hàng vẫn chưa nhận được tàu điện Tesla Model 3 dù đặt hàng trước cả năm. |
Với mẫu xe Model 3 35.000 USD, Tesla muốn tiếp cận thị trường rộng hơn nhưng phải chấp thuận ít lợi nhuận. Đó lý do vì sao Tesla trì hoãn sản xuất Model 3 bản cơ sở vì lãi ít.
Hướng tiếp cận thị trường của Tesla từ trước tới nay luôn là ra mắt bản cao cấp trước rồi mới tới bản giá rẻ.
Dù sao đi nữa, Tesla cần bán được chí ít hàng trăm nghìn chiếc Model 3 cao cấp mới xoay chuyển được tình thế. Bob Lutz cho rằng mẫu xe 60.000 USD này không dễ bán tại thị trường nội địa (Mỹ).
Thế nên, Tesla vẫn phải dựa vào khách hàng mua bản Model 3 rẻ hơn. Nhưng Tesla lại bắt họ đợi hết tháng này tới tháng khác.
Nếu khách hàng nản chí, họ có thể hủy bỏ đơn hàng. Và nếu nhiều người làm vậy, số Tesla coi như được định đoạt.
Nợ nần chồng chất
Ra đời vào thời điểm năm 2010 khi thị trường phát triển ổn định, Tesla có nhiều lợi thế và được giới quan sát tại phố Wall ưu ái.
Musk từng tuyên bố Tesla không phải huy động thêm vốn mới trong năm nay, và có vẻ thực tế đúng như vậy.
![]() |
Elon Musk có nhiều thứ phải lo lắng. |
Nhưng mọi thứ chỉ ổn với điều kiện thị trường tài chính không biến động. Còn nếu không, với khoản nợ 10 tỷ USD, tiền mặt chưa tới 3 tỷ USD, Tesla sẽ rơi vào thảm họa tài chính đích thực, Bob Lutz lo ngại.
Bài học GM và Chrysler vẫn còn đó. Hai hãng này từng rất thong thả với khoản nợ lớn. Khi khủng hoảng tài chính nổ ra, mọi thứ xoay như chong chóng, vỡ nợ chỉ trong chớp mắt.
Thu hồi xe diện rộng
Năm 2014, GM phải triệu hồi hàng loạt xe lỗi hộp số khiến hãng này mất hơn 4 tỷ USD. Còn Volkswagen mất tới 30 tỷ USD khi giàn xếp vụ gian lậu khí thải với chính phủ Mỹ.
![]() |
Dây chuyền sinh sản xe điện Model 3 đang phải tăng gấp 3 công suất. |
Các đợt triệu hồi xe diễn ra thẳng tắp, không gì đảm bảo một tên tuổi mới như Tesla sẽ đối mặt với vấn đề này. Xe sinh sản càng nhiều, nguy cơ lỗi càng lớn, nhất là với Tesla - vốn mới chỉ bắt đầu làm quen với sinh sản xe hơi.
thực tại, một đợt triệu hồi xe lớn sẽ là thảm họa với Tesla. Khi đó, khả năng cao Tesla buộc phải ưng chung mạng với GM một thời.
Hạ tầng là cả vấn đề
![]() |
Ngoài sinh sản tàu điện, Tesla còn xây cả trạm sạc. |
Vấn đề với Tesla không chỉ sinh sản mỗi xe. Hãng này còn sở hữu cả nhà máy sinh sản pin, kết hợp thành dây chuyền cung ứng cho bên phân phối, trọng điểm dịch vụ và các trạm sạc xe. thi bằng lái xe a1
Nói cách khác, thách thức lớn nhất của Tesla hiện là sản xuất xe, nhưng sản xuất và đưa xe ra thị trường sẽ cần thêm tiền làm pin và trạm sạc.
Đây gần như là phí tổn nhất quyết với Tesla bởi nếu không có chúng, tàu điện của hãng không thể hình thành và không tiếp cận được khách hàng.
Ôm tất cả phí liên hệ này sẽ tạo thêm gánh nặng rất lớn với Tesla.
-
Elon Musk
Elon Reeve Musk là một nhà kinh dinh, nhà đầu tư, kỹ sư, nhà phát minh và nhà phát minh. Ông là người sáng lập, Giám đốc điều hành và CTO của SpaceX (công ty thuộc lĩnh vực hàng không vũ trụ); đồng sáng lập, nhà đầu tư, Giám đốc điều hành, và kiến trúc sản phẩm của công ty Tesla (công ty về xe điện và các sản phẩm năng lượng pin); đồng chủ tịch OpenAI; và người sáng lập và Giám đốc điều hành của Neuralink. Musk cũng là đồng sáng lập và cựu chủ toạ của SolarCity, đồng sáng lập Zip2, và là người sáng lập ra X.com, tiền thân của PayPal.
Bạn có biết: Musk từng phát biểu rằng ông muốn "được chết ở sao Hỏa nhưng không phải bằng cách đâm vào nó".
- Ngày sinh: 28/6/1971
- Nơi sinh: Nam Phi
- Quốc tịch: Nam Phi, Canada, Mỹ
- Vợ: Justine Musk, Talulah Riley (đều đã li dị)
- Con: 6
- Chiều cao: 1.88m
-
Tesla
Tesla, Inc. (trước đây là Tesla Motors) là một nhà sinh sản ô tô, công ty lưu trữ năng lượng và nhà sản xuất bảng năng lượng kim ô ở Palo Alto, California. Được thành lập vào năm 2003, công ty chuyên về ôtô điện, lưu trữ năng lượng pin lithium-ion, và các tấm quang điện kim ô (chuẩn y công ty con SolarCity). Công ty lần đầu gây chú ý bằng việc ra mắt mẫu xe Tesla Roadster, chiếc xe thể thao trước hết chạy hoàn toàn bằng điện. Dòng xe chạy điện thứ hai là mẫu Model S trở nên mẫu tàu điện bán chạy nhất thế giới vào năm 2015 và 2016.
Bạn có biết: Công ty được đặt tên theo kỹ sư điện và nhà vật lý người Serbia là Nikola Tesla bởi các đồng sáng lập viên của công ty Martin Eberhard và Marc Tarpenning
- Ngày thành lập: 1/7/2003
- Người sáng lập: Martin Eberhard, Marc Tarpenning, Ian Wright, Elon Musk, JB Straubel
- hội sở chính: Palo Alto, California (Mỹ)
- Mã cổ phiếu: TSLA (NASDAQ)
Đăng nhận xét