Sau khi Grab và Uber tiến hành sát nhập tại ĐNÁ, nhiều người dùng tại Việt Nam trong đó có cả bản thân tôi, họ có nhiều lý do để không chấp thuận với việc chỉ có một App gọi xe trên điện thoại. Có thể họ đã quen đi Uber, có thể thích nhiều sự chọn lựa thay vì Grab bởi sự cạnh tranh lúc nào cũng mang lại nhiều ích cho khách hàng.
Việc VATO ra mắt dưới thương vụ 100 triệu USD giữa ông lớn vận tải Phương Trang và Công ty CN Vivu (tiền thân của VATO) thật sự đã nhận được sự quan tâm cực lớn của cộng đồng bởi nó đúng thời khắc, đúng nhu cầu. Cùng trải nghiệm VATO để xem liệu đây đã là sự thay thế hoàn hảo cho Uber và đối trọng thật sự của Grab chưa nhé!
ứng dụng, giao diện App: Sao mà quen quá!
Sau khi tải vận dụng và mở lên cảm giác chung là “Ôi sao mà quen quá!” , phải nói là giao diện giống Uber đến 95%, 5% còn lại là do hãng đã thay một số màu sắc từ xanh sang cam đặc trung của vận dụng và một phần thiết kế menu Hamburger chưa được “đẹp & sang” bằng.
áp dụng trông khá hiện đại và “quen quen”
Tuy giao diện quen nhưng nói về độ mượt mà và ổn định thì còn phải cải thiện nhiều, tự thân áp dụng lúc nhật địa chỉ hay thao tác còn có độ giật, lag. Còn nói về hệ thống máy chủ thì luôn báo lỗi không phục vụ, chẳng thể đặt xe lúc này. Cũng dễ hiểu khi VATO đang khai triển chạy beta trong tháng 4 ngày để kịp đón đầu làn sóng chuyển giao của cánh tài xế và khách hàng từ Uber còn nếu theo dự khiến phải tháng 5 mới chính thức triển khai.
Đặt thử xe và trải nghiệm
Trải nghiệm ứng dụng VATO
VATO tuy mới nhưng đã cực kỳ đa dạng về loại xe bao gồm: VATO Bike, VATO Car hay cao cấp hơn là VATO Bike+, Car+ và 7 Chỗ. Ngoài ra VATO còn có nút “Đặt Xe Nhanh” - Giúp đặt xe mà không cần nhất thiết điểm đến, đi bao nhiều trả bấy nhiêu, hoặc “tài xế quen” với chức năng giống như tên gọi. Như vậy tuy mới triển khai nhưng dịch vụ khá đa dạng, VATO còn khoe rằng họ cho phép trả giá với lái xe, liệu đây có phải là điểm vượt trội hay không sẽ được san sẻ trong phần sau của bài viết.
Các loại xe và khá cả khá đa dạng ngay từ ban đầu là một điểm cộng
Về giá cả, VATO ban bố giá cho VATO Car là 8,500đ/1 km = với Uber và Grab, bằng cách so sánh trực tiếp trên một quãng đường khoảng hơn 3km thì giá của VATO là 34.000đ, Grab là 30.000đ còn Taxi truyền thống là 33.000đ. Như vậy số chênh lệch của không nhiều. Vào giờ cao điểm VATO không tăng ví Uber hay Grab như vậy có thể kết luận giá của VATO = Taxi truyền thống.
So sánh nhanh giá cước của VATO và Grab
Tại Hà Nội, Vato đã nhiều xe chưa? Câu giải đáp theo quan sát của chúng tôi là chưa. Hiện tại VATO Bike chưa hoạt động tại Hà Nội, còn với VATO Car trải nghiệm qua 2 lần đặt xe, 1 lần vào khoảng 3 giờ chiều rất dễ dàng, tài xế đã đến đón sau 2 phút, tuy nhiên đến giờ cao điểm việc đặt xe khá là khó khăn và lượng xe xung quang khu vực bán kính ~ 2km thường chỉ 3-4 xe mà thôi.
hồ hết tài xế đều chuyển từ Uber và cả Taxi truyền thống sang nên họ đã quen với cách thức làm việc chung là nhận cuốc, gọi công nhận và đến đón. Tuy nhiên điểm khác biệt là ngay cả lái xe Taxi thường ngày cũng có thể tham dự vào VATO thay vì chỉ xe cá nhân xe gia đình.
tính sổ & các vấn đề khác
Hiện tại VATO mới chỉ cho thanh toán bằng tiền mặt và một sự chọn lựa khác là Ví VATO, tuy thế để nộp tiền vào ví này bạn chẳng thể dùng thẻ nhà băng mà chỉ có thể dùng qua ví ZaloPay, nhưng khi dùng thử vận dụng lại báo chưa hoạt động. Vì thể VATO cần khai triển nhiều hình thức thanh toán tiện lợi và tin tức hơn nữa trong thời kì tới.
Ở phần xác nhận chuyến đi, bạn có thể sửa giá tăng lên một chút, đây có thể gọi là “tiền boa” hay Tip thay vì mà cả.
Để nói về tính năng mà cả giá xe thì thật tiếc là khách hàng chỉ có thể mà cả lên chứ không mà cả xuống, mục thi bằng lái a1 đích là để hỗ trợ thêm cho tài xế vào giờ cao điểm hay nhu cầu gấp. Vậy đơn giản là đây chính là tính năng Tip thêm tiền mà hai vận dụng Grab và Uber đều đã có và không thật sự cấp thiết ở Việt Nam.
chung cục, cảm nhận của cá nhân người viết bài là tài xế vẫn còn rất nhiều hoang mang với VATO bởi việc đăng ký lái khá dễ dàng, không cần lên trực tiếp văn phòng, thành thử những chính sách về khuyến mãi, tương trợ tuồng như chưa nắm được hết. Và cũng có thể đó là lý do họ không thích nhận những cuốc khuyến mãi bởi theo anh T. “VATO chưa rõ ràng về việc những cuốc xe có khuyến mãi thì anh có được nhận lại hay không và bằng cách nào".
Kết luận:
Ưu điểm:
- Giao diện thân thiện, dễ dùng
- Tuỳ chọn xe đa dạng, số lượng xe tạm đủ
- Một vài lái xe phục vụ khá lịch sự, xe sạch sẽ
Nhược điểm:
- App chưa ổn định
- Hình thức xe ôm chưa khai triển ở Hà Nội
- Chưa có tính sổ qua thẻ
- Định vị chưa thật sự xác thực
Với trải nghiệm ban sơ về VATO trong thời đoạn mới khai triển như vậy cũng rất khả quan, hoàn toàn có thể hy vọng vào một nền tảng vận tải hành khách và hàng hoá của người Việt, cho người Việt trong mai sau để có thể cạnh tranh công bằng về cả công nghệ lẫn dịch vụ trong thị trường mà hồ hết các ông lớn đều đến từ nước ngoài.
Đăng nhận xét