Bà Dayna Hart - người phát ngôn của GM cho biết việc cắt giảm lực lượng cần lao tại nhà máy ở Lordstown, Ohio - nơi sản xuất xe Chevrolet Cruze - liên quan tới những đổi thay mang tính lịch sử của thị trường, do nhu cầu đối với các loại xe ô tô cỡ nhỏ sụt giảm.
“Xem xét thị trường xe ô tô nhỏ trong năm 2018 và mai sau gần, chúng tôi tin rằng giải pháp hợp lý dựa trên nhu cầu thị trường là duy trì một ca làm việc độc nhất". ngoại giả, bà Hart cho biết thêm rằng ca sinh sản thứ hai sẽ bị hoãn lại cho tới cuối quý II/2018.
Tuy nhiên, bà Hart nhấn mạnh rằng, GM không có kế hoạch từ hoàn toàn thị trường xe ô tô cỡ nhỏ. “Thị trường xe ô tô cỡ nhỏ vẫn đóng vai trò rất quan yếu đối với GM và Chevrolet vì nó chiếm 36% doanh thu bán buôn của hãng. Phân khúc xe cỡ nhỏ cũng lôi cuốn nhiều khách hàng mới chọn lựa thương hiệu Chevrolet.”
Việc GM xác nhận cắt giảm 1.500 nhân lực tại Mỹ tuồng như đi ngược lại với các cam kết của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc chuyển hướng nội địa, tạo thêm nhiều việc làm trong ngành sản xuất ô tô tại Mỹ.
Bà Dayna Hart cho biết, tại Mỹ, thị trường xe ô tô cỡ nhỏ đã giảm đáng kể từ năm 2014, do ảnh hưởng của giá nhiên liệu thấp và đà tăng trưởng của nền kinh tế. Năm 2017, GM bán ra 150.000 chiếc Chevy Cruze tại thị trường nội địa, hết thảy đều được sản xuất tại nhà máy đặt ở Lordstown, Ohio. Theo công ty dữ liệu và tư vấn ô tô Autodata, kể từ đầu năm 2018, doanh số của dòng xe này đã giảm 28%.
Không chỉ riêng GM, các đối thủ Ford và Fiat Chrysler cũng đã thông tin kế hoạch cắt giảm sinh sản ô tô cỡ nhỏ tại Mỹ. Ford đang tái dùng một nhà máy tại Wayne, Michigan để sản xuất các mẫu xe tải, chuyển thi bang lai xe a1 việc sản xuất xe nhỏ sang các thị trường Mexico và Trung Quốc. Trong khi đó, Fiat Chrysler đã chuyển sang sản xuất xe bán tải tại nhà máy của hãng gần Detroit.
Gia Bảo
Theo
Business Times
Đăng nhận xét