Bộ Giao thông đề xuất 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy

Ngày 13/4, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ toạ UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, trong cuộc họp liên can đến dự án BOT Cai Lậy chiều qua, đại diện Bộ liên lạc chuyên chở cho biết đã trình Thủ tướng 5 phương án giải quyết đối với trạm thu phí này.

Phương án một, giữ nguyên vị trí trạm, giảm giá 30% cho tất cả xe qua trạm, ôtô 4 chỗ từ 25.000 đồng mỗi lượt xuống còn 15.000 đồng và mở rộng khuôn khổ miễn giảm cho các hộ dân sống phụ cận. Thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này sẽ không cần quốc gia bố trí ngân sách nhưng lại kéo dài thời kì hoàn vốn.

Tài xế dùng tiền xu để trả phí qua trạm BOT Cai Lậy hồi cuối năm 2017. Ảnh: Nguyễn Thành.

lái xe dùng tiền xu để trả phí qua trạm BOT Cai Lậy hồi cuối năm 2017. Ảnh: Nguyễn Thành.

Phương án hai, lập thêm một trạm trên tuyến tránh sau đó thu cả hai trạm, giảm giá vé trạm trên quốc lộ xuống khoảng 30% và giữ nguyên mức giá cũ đối với trạm tuyến tránh. Ưu điểm của phương án là giảm phản ứng từ dư luận, nhưng lại nảy sinh kinh phí xây dựng trạm mới khoảng 90 tỷ đồng, gây ách tắc Giao thông quốc lộ và có thể ảnh hưởng đến các BOT khác.

Phương án ba, giữ nguyên vị trí trạm cũng như mức giá vé ngày nay. Bộ đánh giá phương án này khả thi về tài chính, bảo đảm chống ùn tắc và không phải bố trí ngân sách nhưng hiện còn vấp phải phản ứng từ người dân như thời kì qua.

Với phương án bốn, chuyển hẳn trạm thu phí BOT Cai Lậy về tuyến tránh. Ưu điểm phương án là được người dân đồng thuận, nhưng theo ước tính, nếu dời trạm vào tuyến tránh, Nhà nước phải dùng ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng.

Phương án năm là chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn nhà nước thanh toán hà ng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu h ợp đồng BOT đã ký. Thời gian hoàn ứng thời kì thực hiện giao kèo BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền thanh toán có thể phát sinh lên hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Nhật, việc quyết định phương án trạm thu phí Cai Lậy sẽ có ảnh hưởng đến các dự án hao hao. Do đó, các phương án sẽ được xem xét cẩn trọng, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác cũng như môi trường đầu tư, đặc biệt là việc khai triển dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp tới.

Cả nước hiện có 88 trạm thu giá dịch vụ dùng đường bộ theo hình thức BOT, trong đó Bộ liên lạc quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm. Có 9 dự án đầu tư theo hình thức BOT được khai triển trên nền đường cũ và đầu tư tuyến tránh rưa rứa như dự án BOT quốc lộ 1 Tiền Giang.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần tu bổ quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trạm hoạt động từ ngày 1/8/2017, sau đó nhiều Tài xế đã dùng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm thi bang lai xe may nhiều lần. Bốn tháng sau, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông chuyên chở trình phương án giải quyết.

Hoàng Nam

Bộ Giao thông đề xuất 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét