Băn khoăn việc định danh công nghệ tương trợ chuyên chở
Nếu Dự thảo Nghị định 86 do Bộ GTVT chắp bút soạn thảo được chuẩn y thì tới đây, hàng loạt các doanh nghiệp công nghệ như Grab, VATO… có thể buộc phải kiêm thêm nghề tay trái là kinh doanh chuyên chở.
Định danh cần được coi xét cẩn trọng
Sau nhiều tranh cãi, mới đây, Bộ GTVT đã gửi bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi (mới nhất) lấy ý kiến của Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên tưởng trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Tại bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi này, Bộ GTVT nêu quy định đối với các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao ước hợp đồng điện tử: “Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm có tham dự thực hiện một hoặc tất các công đoạn chính của hoạt động kinh dinh chuyên chở gồm: trực tiếp điều hành dụng cụ, lái xe để chuyển vận hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận chuyển thì phải thực hiện các quy định về kinh dinh và điều kiện kinh dinh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định này”.
Thị trường vận dụng tương trợ chuyển vận Việt Nam đang khá sôi động với sự tham gia của hàng loạt các app gọi xe
Theo đó, với định nghĩa này, các công ty cung cấp dịch vụ vận dụng kết nối nói thi bằng A1 trên sẽ đều được coi là doanh nghiệp kinh doanh chuyển vận, bao gồm cả sở hữu công cụ và thuê người cần lao là lái xe…
Tuy vậy, quy định này của Bộ GTVT tiếp tục nhận được ý kiến trái chiều từ các chuyên gia kinh tế, pháp luật cũng như giao thông vận tải. Bởi nếu cứ duy ý chí, đưa dịch vụ hỗ trợ kết nối tải về quản lý như doanh nghiệp kinh dinh tải truyền thống sẽ “bóp chết” một loại hình kinh doanh mới, hạp với khuynh hướng phát triển của tầng lớp.
Tại Tọa đàm “Khung thể chế cho nền kinh tế số” do Viện quốc gia và luật pháp tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, TS Ngô Vĩnh Bạch Dương (Viện Nhà nước và luật pháp) cho rằng, trên cơ sở coi xét một cách toàn diện và bản tính của vai trò dịch vụ kết nối chuyên chở, cần phải xây dựng phạm vi luật pháp mới để điều chỉnh các dịch vụ kết nối tải cho hiệp, chẳng thể khiên cưỡng "ép" dịch vụ mới này vào phạm vi pháp luật giao thông tải truyền thống hiện này.
Cũng tại đây, các chuyên gia cho rằng, một sản phẩm bao giờ cũng đòi hỏi sự tham dự của nhiều bên can hệ, mỗi bên có những vai trò riêng. Nền kinh tế càng phát triển thì chuỗi cung ứng càng phát triển. Do đó, việc bóc tách các loại hình sản phẩm, dịch vụ mới trong chuỗi cung ứng để định danh cần phải được coi xét một cách cẩn trọng.
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, sự phát triển rộng rãi của điện thoại sáng dạ, của các phương thức kết nối mạng xã hội bằng điện thoại và sự phát triển của các cơ sở dữ liệu mới đã xúc tiến sự ra đời của các mô hình kinh doanh mới, làm biến đổi sâu sắc các ngành kinh tế truyền thống như chuyên chở, ngân hàng…
cho nên, việc điều chỉnh luật pháp đối với hiện tượng này, không phải là chuyện cho phép các bên có thể đặt ra các điều kiện với nhau hay không mà là dấn nó như một thực tiễn khách quan và trọng quyền tự định đoạt của đương sự.
Quản lý như tải truyền thống là thất bại
Theo các chuyên gia, điều quan yếu trước nhất là phải kiểm soát được khả năng lạm dụng các điều kiện giao du chung để chèn ép đối tác yếu thế, xâm hại người tiêu dùng hoặc ích bên thứ ba hay nhằm lẩn tránh các trách nhiệm của doanh nghiệp. Chính do vậy, thay vì phản đối các hình thức kinh dinh có vận dụng công nghệ, các doanh nghiệp truyền thống nên có thái độ thu nhận và đổi thay chính mình để tạo ra khả năng cạnh tranh.
Việc tiếp thu các hình thức kinh dinh mới đồng nghĩa với việc bằng lòng những thách thức trong quản lý và điều tiết cạnh tranh. Cần phải xác định quản lý như thế nào để vừa tạo điều kiện cho mô hình kinh dinh này phát triển mà không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật hay hạn chế cạnh tranh, xảy ra thách thức với nhà chức trách.
TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia trong lĩnh vực GTVT ngóng, quản lý các loại hình chuyển vận có hỗ trợ công nghệ như Grab, VATO và sắp tới là một loạt các ứng dụng khác như T.NET, GONOW và Go-Jeak chuẩn bị vào Việt Nam là một thách thức với ngành GTVT và với các bộ ngành khác.
“Cái khó của Bộ GTVT là làm sao vẫn quản lý được các doanh nghiệp như Grab, và tiến tới là một loạt các đơn vị tham dự tương trợ vận chuyển nữa như VATO, mà vẫn phát huy được những ưu điểm mà công nghệ mang lại như sáng tỏ giá cước, thuận tiện cho khách hàng và thuận tiện.
Quản lý mà anh (Bộ GTVT) lại đưa vào quản lý như taxi, tải truyền thống là thất bại, bởi đây là chuyên chở ứng dụng công nghệ thông tin, một loại hình hoàn toàn mới với nhiều ưu điểm” - vị chuyên gia lập luận.
Hải Dương (ANTĐ)
Đăng nhận xét